Năng lượng gió

Bộ Công Thương không xem xét hoặc kiến nghị gia hạn cho các dự án điện gió hưởng giá FIT

Thứ sáu, 1/10/2021 | 12:53 GMT+7
NLSVN - Trước nhưng thông tin liên quan tới Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo về vấn đề gia hạn giá FIT, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) đã đưa ra câu trả lời về vấn đề này.

Ảnh minh họa

Cụ thể, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết "Bộ Công Thương đang tiếp tục nghiên cứu xây dựng cơ chế phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió, điện mặt trời. Thời gian qua, có một số bài báo trích dẫn phát biểu của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo về vấn đề gia hạn giá FIT, nhưng tôi xin đính chính rằng, chúng tôi không trả lời bất cứ một nhà báo nào rằng sẽ gia hạn giá FIT cho điện gió hay sẽ có báo cáo Chính phủ gia hạn sau 31/10/2021”.

Các dự án xây dựng dở dang nhưng do ảnh hưởng của COVID-19 không kịp vận hành trước ngày 31/10 sẽ có cơ chế xử lý chuyển tiếp nhưng cũng không áp dụng giá FIT. Bộ sẽ đề xuất với cấp có thẩm quyền cơ chế xử lý số dự án này trên nguyên tắc chi phí, vốn đầu tư, vận hành bảo dưỡng nhà máy... để chủ đầu tư thương thảo với bên mua điện, nhằm xác định giá mua điện.

“Còn các dự án bắt đầu xây dựng sau ngày 31/10/2021 - thời điểm Quyết định 39/2018/QĐ-TTg hết hiệu lực sẽ không được áp dụng hưởng cơ chế giá FIT, thay vào đó sẽ áp dụng cơ chế đấu thầu. Chúng tôi đang khẩn trương nghiên cứu để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cơ chế phát triển điện gió trong thời gian tới theo hướng phù hợp với Luật đầu tư, Luật đấu thầu quy định pháp luật liên quan, Luật giá, Luật điện lực. Trong tương lai, lựa chọn nhà đầu tư sẽ thông qua cơ chế đấu thầu và xác định giá sẽ trên nguyên tắc thương thảo giữa chủ đầu tư và bên mua điện theo khung giá mà Bộ Công Thương quy định”, ông Hoàng Tiến Dũng cho biết.

Trước đó, năm 2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 37/2011/QĐ-TTg về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam. 
Quyết định 39/2018/QĐ-TTg áp dụng cho các dự án điện gió có một phần hoặc toàn bộ nhà máy vận hành thương mại trước ngày 1/11/2021 và áp dụng trong 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại. 

Ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết, theo báo cáo đến tháng 8/2021 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đã có khoảng 106 dự án điện gió được xác nhận vận hành thương mại, kịp hưởng cơ chế giá bán điện cố định (giá FIT) theo Quyết định 39/2018/QĐ-TTg. 

PV