Trong nước

Bộ Công an triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch

Thứ tư, 11/8/2021 | 22:41 GMT+7
Ngày 11/8, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an có thông tin về việc triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để triển khai trên phạm vi toàn quốc, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã có điện gửi Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND cấp tỉnh và triển khai thực hiện phần mềm quản lý dân vùng dịch tại địa phương từ ngày 11/8/2021.

Theo thông tin từ Bộ Công an, thông qua phần mềm quản lý công dân vùng dịch, người dân khi sử dụng sẽ kịp thời cập nhật thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh nơi sinh sống, làm việc, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Chủ động kê khai trước thông tin, tạo mã QR để kiểm tra khi qua chốt kiểm dịch, không mất thời gian kê khai giấy thủ công, giảm ùn tắc (thông tin được kiểm tra, đối chiếu và xác định chính xác) và các cán bộ Công an cũng có thể kiểm tra nhanh chóng, rút ngắn thời gian hơn, không làm ùn tắc giao thông. Trường hợp không sử dụng điện thoại thông minh, người dân vẫn có thể kê khai qua giấy để cán bộ công an tập hợp nhập vào hệ thống.

Mặt khác, đối với cơ quan quản lý và thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, dữ liệu sau khi công dân kê khai được kiểm duyệt, xử lý trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm xác định chính xác thông tin công dân kê khai; thông tin này được thông báo về cấp xã nơi công dân đi, đến để quản lý kịp thời đúng thông tin và con người thực tế. Qua đó, truy vết lộ trình di chuyển của công dân dễ dàng, nhanh chóng và chính xác nhất và tiết kiệm chi phí.

Thông tin người dân khai báo sẽ được lưu lại trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Để thực hiện, công dân đăng ký khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet) tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn tương tự như khai báo qua các ứng dựng của Bộ Y tế trước khi đi qua trạm kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, cần bổ sung thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú, sau khi nhập đủ thông tin. Sau đó, hệ thống sẽ tự động tạo ra mã QR để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin.

Cán bộ Công an tại chốt kiểm dịch cũng được cấp tài khoản để truy nhập phần mềm và đối chiếu thông tin công dân đã khai báo với giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân và xác nhận thông tin công dân khi đi qua chốt kiểm dịch. Với các tờ phiếu khai báo y tế được người dân kê khai trong trường hợp không sử dụng điện thoại thông minh, cán bộ tại trạm kiểm soát tiến hành lưu thông tin khai báo y tế cho người dân tại địa chỉ https://kiemdich.dancuquocgia.gov.vn.

Trước đó, đơn vị đã triển khai thí điểm phần mềm quản lý công dân vùng dịch tại Hà Nội và Quảng Ninh trên nền tảng kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó, đã hoàn thiện phần mềm để phục vụ công dân kê khai được thuận lợi, bảo mật thông tin, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay.

Mỹ Dung (T/H)