Trong nước

Chi cục Phát triển nông thôn, Sở NN&PTNT Nghệ An: Có dấu hiệu ưu ái cho doanh nghiệp nhiều tai tiếng

Thứ hai, 26/10/2020 | 07:46 GMT+7
Công ty CP Nga Chín, địa chỉ tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã dễ dàng trúng nhiều gói thầu qua mạng do các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nghệ An làm chủ đầu tư.

Ngày 25/11/2017, 24 hộ nghèo và cận nghèo ở xã Diễn Nguyên (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) được dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế” tặng mỗi hộ 1 con bê cái lai Sind có dấu hiệu bị sai lệch so với biên bản bàn giao. Tên đầy đủ của dự án là “Mô hình chăn nuôi bê cái lai Sind thuộc dư án Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã ngoài chương trình 30a và chương trình 135”. Dự án này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại quyết định số 4451/QĐ-UBND ngày 27/9/2017 và được giao cho Chi cục Phát triển nông thôn (thuộc Sở NN&PTNT Nghệ An) làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp trúng thầu các gói dự án này là Công ty CP Nga Chín (có trụ sở tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Sau khi đàn bê được giao về cho các hộ nghèo và cận nghèo, có 3 con bị tiêu chảy. Theo biên bản bàn giao, trọng lượng đàn bê được ghi là “từ 125kg đến 145kg”. Tuy nhiên, khi cán bộ thú y huyện Diễn Châu kiểm tra thực tế trọng lượng bằng cách đo phổ biến hiện nay (đo vòng ngực, chiều dài thân chéo) của 12 con thì tất cả đều thấp hơn trọng lượng được ghi trong biên bản bàn giao. Cụ thể như: con bê giao cho hộ bà Đàm Thị Hạnh chỉ có 88kg, con bê giao cho hộ ông Nguyễn Duy Thanh chỉ có 84kg, cao nhất là con bê giao cho hộ bà Đào Thị Tiến có trọng lượng 111kg…

Quyết định của UBND huyện Tương Dương về việc công bố dịch lở mồm long móng trên một số địa bàn huyện

Đáng chú ý, sau đó, Trạm Chăn nuôi – Thú y huyện Diễn Châu không ký vào biên bản bàn giao con giống do không được chứng kiến nên Chi cục Phát triển nông thôn đã xóa tên đơn vị này trong hồ sơ quyết toán dự án này.

Theo thông tin từ một cán bộ thú ý thường xuyên làm nhiệm vụ kiểm dịch tại chợ trâu, bò Trù Ú (xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An), với loại bê cái khoảng 120kg, có giá bán khoảng 12 triệu đồng/con. Trong khi đó, mức giá bình quân của đàn bê cái lai Sind này được Công ty CP Nga Chín báo giá là 14,5 triệu đồng/con.

Đến năm 2018, Công ty CP Nga Chín lại bị phản ánh liên quan tới dự án 30a do UBND huyện Tương Dương làm chủ đầu tư và giao Phòng NN&PTNT thực hiện cấp cho dân nghèo trong huyện 331 con bê. Thế nhưng chỉ vài ngày sau khi được giao, người dân phát hiện bê có bệnh lở mồm long móng và lập tức báo cho chính quyền địa phương. Qua kiểm tra, có 7 con đã bị nhiễm bệnh, sau đó lan rộng và một số bản có bê bị chết.

Ông Vi Văn Đoàn, Trưởng bản Pùng (năm 2018) xác nhận lập biên bản hủy trâu bò bị chết do dịch lở mồm long móng

Kết quả kiểm tra của đoàn giám sát cho thấy giá bò giống là 14,250 triệu đồng/con, trong đó Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng, phần còn lại là do người dân đóng góp được thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ An và thông báo giá của sở Tài chính. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Nga Chín có trụ sở tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, qua kiểm tra bò của các hộ dân bị lở mồm long móng cho thấy có thiếu sót trong việc thực hiện quy trình phòng dịch và cấp giống. Đó là, đàn bò giống cấp về sau khi tiêm mũi 2 chưa đủ thời gian đã lấy mẫu xét nghiệm và cho lưu hành là không đúng quy định.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, doanh nghiệp Nga Chín lại liên tiếp trúng các gói thầu qua mạng của các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư. Nhà thầu này trở thành quen mặt và trúng các gói thầu qua mạng khi chỉ cần bỏ giá rất thấp, thậm chí, chỉ cần bỏ thấp hơn 100 nghìn đồng là có thể trúng thầu.

Cụ thể, ngày 28/9, Trung tâm Khuyến nông có Quyết định số 340 về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1: mua lợn giống thực hiện mô hình “Chăn nuôi lợn thịt an toàn sinh học gắn với phòng chống dịch tả lợn châu Phi”. Theo đó, nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Nga Chín, địa chỉ tại xã Nam Đàn (Nghệ An) với giá là 248.358.000 đồng. Liên quan đến gói thầu này, theo tìm hiểu, giá gói thầu đấu thầu qua mạng được đưa ra là 248.500.000 đồng và công bố ngày 9/9. Dù đấu thầu cạnh tranh qua mạng nhưng doanh nghiệp Nga Chín chỉ cần bỏ giá thấp hơn vỏn vẹn 148 nghìn đồng là có thể dễ dàng trúng gói thầu gần 250 triệu đồng của Trung tâm Khuyến nông làm chủ đầu tư.

Cũng tại Trung tâm Khuyến nông và cùng ngày 9/9, lãnh đạo đơn vị này ký quyết định trúng thầu cho Doanh nghiệp Nga Chín về gói thầu số 2: mua thức ăn hỗn hợp cho lợn thịt với giá 171.465 triệu đồng.

Tương tự, mới đây, vào ngày 14/10, Chi cục Phát triển nông thôn đã ký quyết định Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu qua mạng gói thầu: cung cấp con giống bê cái lai Sind sinh sản. Theo đó, đơn vị trúng thầu lại là Công ty CP Nga Chín với giá trúng thầu là 302.800.000 đồng. Trong khi đó, giá gói thầu này được công bố ngày 25/9 trên mạng là 303.000.000 đồng. Do đó, doanh nghiệp Nga Chín bỏ giá chỉ thấp hơn 200 nghìn đồng là đã trúng thầu.

Có thể nói, các gói thầu nêu trên được đấu thầu rộng rãi qua mạng song, Công ty CP Nga Chín lại là nhà thầu duy nhất tham gia dự thầu và trúng giá rất sát với tỉ lệ tiết kiệm thấp rất thấp.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin về vụ việc.

Thu Hoài