Năng lượng mặt trời

Chương trình Năng lượng và Cuộc sống 2023 – chủ đề “Điện mặt trời tự sản tự tiêu”

Thứ sáu, 27/10/2023 | 16:16 GMT+7
Chương trình Năng lượng và Cuộc sống 2023 được phát sóng vào Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV2 – Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình hân hạnh có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), chúng ta sẽ ưu tiên khuyến khích phát triển điện gió, điện mặt trời “tự sản, tự tiêu”. Trong đó, điện mặt trời mái nhà của người dân và mái công trình xây dựng, điện mặt trời tại các cơ sở kinh doanh tiêu thụ tại chỗ, không đấu nối hoặc không bán điện vào điện lưới quốc gia. Vấn đề trên sẽ được làm rõ trong chương trình Năng lượng và Cuộc sống thông qua chia sẻ của chuyên gia.

Quy hoạch điện VIII đã đặt ra một yêu cầu về cơ cấu điện năm 2030 của nước ta sẽ có sự điều chỉnh theo hướng nâng mạnh tỉ trọng điện năng lượng tái tạo lên tổng năng lượng tiêu thụ điện của nước ta. Cụ thể, chúng ta sẽ sản xuất điện gió trên bờ chiếm khoảng 14,5% tổng công suất, sản xuất điện gió ngoài khơi chiếm khoảng 8,5% tổng công suất. Như vậy, công suất điện gió chiếm tới 23% tổng công suất điện tới năm 2030. Điện mặt trời chiếm khoảng 8,5%, thủy điện chiếm khoảng 19,5%. Toàn bộ năng lượng tái tạo bao gồm điệm gió, điện mặt trời và thủy điện sẽ chiếm khoảng trên 50%. Trong đó, điện mặt trời tự sản tự tiêu thông qua hộ gia đình, doanh nghiệp áp mái được khuyến khích, thậm chí là không có giới hạn.

Theo chuyên gia, chiến lược phát triển điện mặt trời tự sản tự tiêu mang lại lợi ích tổng thể chung cho cả quốc gia, cả doanh nghiệp cũng như người dân. Đối với doanh nghiệp, khi chủ động được nguồn năng lượng mặt trời áp mái, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được giá điện và sử dụng theo nhu cầu của mình. Đây là một trong những lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần phương án cho vấn đề năng lượng mặt trời chỉ chiếu sáng 12 giờ trong ngày hoặc trong những ngày nắng và tăng khả năng dự trữ điện, tự chủ trong vấn đề nguồn điện.

Bên cạnh đó, khi tự chủ được vấn đề nguồn điện, doanh nghiệp sẽ ổn định điện trong quá trình sản xuất kinh doanh. Ở góc độ quốc gia, khi doanh nghiệp tự chủ động được nguồn điện mặt trời tự sản tự tiêu, áp lực về tổng cầu điện quốc gia đặc biệt là áp lực với Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia sẽ được giảm tải. Khi năng lượng tái tạo phát triển, việc tổ hợp tác hay hợp tác xã về điện theo lĩnh vực chỉ có sản xuất và phân phối điện có xu hướng sẽ tăng trưởng và phù hợp trong bối cảnh thời gian tới.

Khi đứng trước một vấn đề mới có rất nhiều ích lợi. Nhưng đi kèm với đó thì chúng ta sẽ không tránh được những bất cập, những vấn đề còn vướng mắc. Để theo dõi thêm nhiều thông tin bổ ích trong cuộc sống, xin mời quý vị đón xem chương trình Năng lượng và Cuộc sống vào Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV2 – Đài Truyền hình Việt Nam.

PV