Trong nước

Đắk Lắk: Bệnh viện dã chiến số 1 luôn sẵn sàng cho cuộc chiến chống dịch

Thứ ba, 17/8/2021 | 22:21 GMT+7
NLSVN - Trước diễn biến phức tạp dịch bệnh COVID-19, khi số lượng người mắc bệnh không ngừng gia tăng trên địa bàn, UBND tỉnh này đã chọn Ký túc xá trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk làm Bệnh viện dã chiến số 1 điều trị bệnh nhân COVID-19 của tỉnh, tiếp nhận điều trị các ca bệnh F0 không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

Bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động từ ngày 28/7/2021 tại Ký túc xá trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk. 

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp với biến chủng mới, mức độ lây nhiễm cao, lây lan nhanh trong cộng đồng, các y bác sĩ  luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc chia sẻ gánh nặng với ngành Y tế.

Vì thế, các y bác sĩ tham gia phòng, chống dịch Covid-19, tại Bệnh viện dã chiến số 1 luôn sẵn sàng cống hiến vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Theo Lãnh đạo Bệnh viện dã chiến số 1 của tỉnh này cho biết: “Với sức chứa 1.000 giường bệnh, nhân lực của Bệnh viện hiện có 80 cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý và khoảng 20 người là lực lượng hậu cần và hỗ trợ khác.

Mặc dù đội ngũ nhân lực đến từ nhiều đơn vị trên địa bàn, nhưng khi phân thành những ekip, đội ngũ cán bộ làm việc khá nhịp nhàng, luôn sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp bất kỳ lúc nào. 

Để đảm bảo cho các bệnh nhân an tâm điều trị tại Bệnh viện, khi bệnh nhân nhập viện, Bệnh viện tiếp nhận và giải thích cho bệnh nhân, phân loại bệnh nhân. Bệnh nhân không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ, không có bệnh lý nền được Bệnh viện đưa vào điều trị tại một tầng riêng.

Các bệnh nhân có bệnh lý nền sẽ được điều trị ở tầng thấp hơn để đề phòng các chuyển biến bệnh do bệnh lý nền.

Ngoài nỗ lực trong công tác điều trị về chuyên môn, khi các bệnh nhân vào viện, đội ngũ nhân viên y tế sẽ giải thích, chia sẻ với người bệnh, chăm lo vấn đề đời sống cho bệnh nhân một cách đầy đủ nhất. "Đặc biệt, đối với các bệnh nhân là trẻ em, Bệnh viện phối hợp với lực lượng quân đội phụ trách mảng hậu cần, chuẩn bị thêm cháo, bỉm, sữa cấp phát cho trẻ”, vị này cho biết.

Các y bác sĩ  luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc chia sẻ gánh nặng với ngành Y tế.

Hiện tại, Blok nhà B6 được sử dụng làm khu điều trị bệnh nhân gồm 5 tầng, tầng trệt gồm Khoa cấp cứu với 20 giường bệnh, tiếp nhận cấp cứu, phân loại bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế; các Khoa cận lâm sàng gồm khoa xét nghiệm siêu âm, khoa X-quang, vùng đệm, vùng thay đồ bảo hộ nhân viên y tế.

Tầng 2 sử dụng để tiếp nhận những bệnh nhân có bệnh lý nền, có yếu tố nguy cơ mà không có triệu chứng, những người trên 60 tuổi. Tầng 3 dành cho trẻ em và phụ nữ có thai. Tầng 4 và tầng 5 dành cho nhóm nhiễm SARS-CoV-2 không thuộc 2 nhóm trên.

Theo ngành Y tế tình này cho biết: Các bệnh nhân vào điều trị tại Bệnh viện đa số không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, tuy nhiên chủng Delta tiến triển rất nhanh do đó đội ngũ y, bác sĩ làm nhiệm vụ tại đây phải bám sát bệnh nhân 24/24 giờ để phát hiện sớm trường hợp chuyển nặng nhằm chuyển tuyến kịp thời theo phân tầng của ngành Y tế.

Ở đây, các y bác sĩ điều trị được phân công thăm khám cố định theo tầng để nắm được tình trạng của bệnh nhân cũng như dễ chia sẻ, động viên bệnh nhân”.

Nhằm tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, vượt qua những khó khăn ban đầu về nhân lực, vật lực.

Để phòng tránh lây nhiễm chéo, Bệnh viện quy định đối với bệnh nhân luôn luôn tuân thủ ở trong phòng bệnh, đeo khẩu trang, mở cửa phòng thoáng mát. Đối với các nhân viên y tế trực tiếp tiếp xúc với người bệnh phải đảm bảo phương tiện phòng hộ, khẩu trang từ cấp 2, cấp 3 trở lên. Tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc khi tiếp xúc với người bệnh.
 
Tại Bệnh viện có 3 khu gồm khu điều trị cho bệnh nhân, khu nghỉ cho nhân viên sau khi thực hiện nhiệm vụ để nghỉ ngơi và một khu hành chính.

Tất cả 3 khu đều độc lập với nhau. Riêng khu điều trị và khu nghỉ cho nhân viên luôn bảo đảm vô khuẩn tuyệt đối.

Hàng tuần, Bệnh viện triển khai test nhanh kháng nguyên cho cán bộ công nhân viên của Bệnh viện để theo dõi và đưa ra những tình huống, kịch bản xử lý khi có cán bộ nhân viên mắc bệnh.

Ngoài ra, để đảm bảo tuyệt đối không xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo, tại khoa Khám - Cấp cứu, Bệnh viện đã thành lập phòng điều dưỡng với 3 chức năng (hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân, phòng chống nhiễm khuẩn, hướng dẫn thao tác mặc đồ bảo hộ và các bước phân luồng để giảm thiểu tối đa tình trạng lây nhiễm ở khu điều trị). 
 
Được biết Bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động từ ngày 28/7/2021 nhằm tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, vượt qua những khó khăn ban đầu về nhân lực, vật lực, Bệnh viện dã chiến số 1 đã và đang nỗ lực triển khai các hoạt động chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân, đồng thời đảm bảo công tác phòng tránh lây nhiễm chéo trong Bệnh viện./.

Hòa Bình