Năng lượng sạch

Đan Mạch tàu vận tải sử dụng năng lượng gió

Thứ sáu, 31/8/2018 | 09:25 GMT+7
Hãng vận tải Maersk Tankers của Đan Mạch cho biết họ đã lắp đặt các thiết bị có hiệu quả công nghệ cao khai thác gió biển để có thể cắt giảm hóa đơn nhiên liệu của tàu lên tới 10%.

Tập đoàn khổng lồ Maersk Tankers của Đan Mạch cho biết họ đã lắp đặt các xylanh quay cao 100 foot trên một trong các tàu chở dầu của mình, bổ sung thêm các thiết bị có hiệu quả công nghệ cao có thể cắt giảm hóa đơn nhiên liệu của tàu lên tới 10%. Nếu hệ thống chứng minh trong quá trình thử nghiệm, Maersk có thể sử dụng công nghệ này trên hàng chục tàu trong hạm đội tàu chở dầu 164 của nó.

Hoạt động này là nỗ lực mới nhất để tập hợp các tàu oceangoing hiện đại với công nghệ lâu đời nhất và cơ bản nhất trên biển - những cánh buồm khai thác năng lượng gió.

Vào những năm 1980, nhà thám hiểm đại dương người Pháp Jacques-Yves Cousteau đã giao cho Alcyone, một con tàu được đặt theo tên con gái của gió trong thần thoại Hy Lạp, sử dụng những cánh quạt gió cung cấp lực đẩy theo hướng di chuyển cùng với động cơ.

Tàu Pelican là tàu thử nghiệm sẽ thử nghiệm công nghệ buồm mới của Maersk Tankers.

Giám đốc điều hành vận chuyển cho biết những nỗ lực trước đó đã không bắt kịp với các nhà khai thác bởi vì một trong hai chi phí của công nghệ như vậy là quá cao hoặc các thử nghiệm đã không mang lại tiết kiệm nhiên liệu mong đợi.Nhưng những cánh buồm quay hiện đại, nhẹ và tương đối rẻ cho thấy nhiều hứa hẹn hơn, họ nói.

Các xi lanh trên tàu chở dầu Maersk được chế tạo bằng vật liệu hỗn hợp bởi công ty Norsepower Oy Ltd. có trụ sở tại Phần Lan và có giá từ 1 triệu đến 2 triệu euro (1,2 triệu đến 2,3 triệu đô la) để phù hợp với tàu, tùy thuộc vào kích cỡ của tàu.

Công nghệ này dựa trên những gì được gọi là hiệu ứng Magnus, trong đó một vật thể kéo kéo không khí nhanh hơn xung quanh một bên, tạo ra sự khác biệt về áp suất đẩy tàu theo hướng áp suất thấp hơn.

AP Moeller-Maersk AMKBY 0,58% A / S, tập đoàn bao gồm hãng vận chuyển container khổng lồ Maersk Line, đã bán Maersk Tankers cho cổ đông kiểm soát Maersk Holding vào năm ngoái.

Maersk Tankers không tiết lộ hóa đơn năng lượng hàng năm của mình. Maersk Line chi khoảng 3,4 tỷ đô la cho nhiên liệu vào năm ngoái cho đội tàu khoảng 800 tàu. Hãng hy vọng chi phí hàng năm của nó sẽ tăng khoảng 2 tỷ USD vào năm 2020, khi nó bắt đầu sử dụng nhiên liệu sạch hơn để tuân thủ các quy tắc môi trường nghiêm ngặt hơn. Giá nhiên liệu biển nói chung đã tăng khoảng 30% trong năm nay so với một năm trước.

Tommy Thomassen, giám đốc kỹ thuật của Maersk Tankers cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện các bước gia tăng để cắt giảm hóa đơn năng lượng trong 15 năm qua, nhưng điều này có thể chứng minh một sự thay đổi trò chơi. “Nhiên liệu chiếm khoảng 60% tổng chi phí của chúng tôi và công nghệ này có tiềm năng đáng kể để giảm tiêu thụ nhiên liệu từ 7% đến 10% trên các tàu mà nó sẽ được lắp đặt”.

Ông Thomassen cho biết các thử nghiệm cho đến nay rất hứa hẹn, và nếu tiết kiệm được chứng minh trong quá trình chạy thử với tàu chở dầu Maersk Pelican, các chai quay có thể được lắp đặt trên khoảng 80 tàu chở dầu cỡ lớn và cỡ trung.

Pelican sẽ đi thuyền trong vài ngày tới.

Cánh buồm đã được sử dụng từ năm 2014 trên một chiếc phà do hãng vận tải Hà Lan Bore Ltd. vận hành và được lắp đặt trên một tàu du lịch Viking Line vào tháng Tư.

Phó chủ tịch đường phố Jorgen Mansnerus cho biết kết quả tốt hơn dự kiến.

"Có một sự quan tâm cao trong công nghệ này," Tuomas Riski, giám đốc điều hành của Norsepower nói. "Khi [công nghệ] trở nên tốt hơn, chi phí sẽ giảm và có khả năng làm cho cánh quạt buồm một tính năng tiêu chuẩn cho một số loại tàu như tàu chở dầu hoặc tàu chở hàng rời."

Dự án Maersk là một liên doanh với Norsepower, Royal Dutch Shell và Viện Công nghệ Năng lượng của Anh, một nhóm công nghiệp tập trung vào việc sử dụng nhiên liệu thay thế.

Các nhà khai thác vận chuyển khác cũng đang tìm cách cắt giảm chi phí nhiên liệu.

Ví dụ, công ty khổng lồ thực phẩm và hàng hóa Cargill Inc. đã trang bị một tàu sân bay chở hàng khô cỡ lớn với một chiếc diều 3.444 foot vuông làm bằng sợi nhân tạo để khai thác năng lượng gió.

Maersk Line và Maersk Tankers cũng đã bắt đầu sử dụng các loại sơn đặc biệt trên vỏ tàu để cắt giảm tảo và các vi sinh vật khác làm tăng lực cản.

 

Tuấn Kiệt (t/h)