Trong nước

Đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025

Thứ tư, 9/7/2025 | 17:34 GMT+7
Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản số 5061/BCT-TTTN ngày 8/7/2025 gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP của Chính phủ và chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025 về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025. Trong đó, Bộ Công Thương đã giao một số nhiệm vụ cụ thể cho Sở Công Thương các địa phương, đồng thời giao chỉ tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cho từng địa phương.

Tuy nhiên, qua 6 tháng đầu năm, kết quả sơ bộ về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của nhiều địa phương còn chưa đạt mức tăng như kỳ vọng. Bên cạnh đó, từ ngày 1/7/2025, địa giới hành chính mới của một số tỉnh sau sáp nhập bắt đầu có hiệu lực, đồng thời, các địa phương chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại trong nước đã được Chính phủ giao cho ngành công thương năm 2025, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau khi ổn định bộ máy hành chính, nhân sự mới tập trung triển khai một số nội dung sau:

Tiếp tục triển khai nghiêm túc, tích cực các nhiệm vụ đã được giao tại chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025 và công văn số 4099/BCT-TTTN ngày 5/6/2025 của Bộ Công Thương. Rà soát các yếu tố tác động đến phát triển thị trường trong nước trong 6 tháng cuối năm, chủ động có giải pháp hoặc kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ nhằm đạt chỉ tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ được giao tại chỉ thị số 08/CT-BCT và theo mức điều chỉnh đối với các địa phương có sáp nhập.

Trong đó, tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng đối với những nhóm ngành hàng đang có mức tiêu thụ thấp như hàng may mặc, đồ dùng trang thiết bị gia đình, phương tiện đi lại, dịch vụ ăn uống...

Đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi kinh doanh trên nền tảng số; phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh trong chuyển đổi phương thức kinh doanh và nộp thuế để sớm ổn định hoạt động phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng.

Trước thực trạng các vụ việc về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa đang được phát hiện và xử lý thời gian qua, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường, bên cạnh việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, lập lại kỷ cương trên thị trường, các địa phương cần tích cực triển khai công tác truyền thông, hỗ trợ quảng bá các sản phẩm uy tín, chất lượng sản xuất trong nước để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa trên thị trường, đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần ban hành kế hoạch và triển khai Chương trình bình ổn thị trường, kết nối cung cầu cho giai đoạn cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026 phù hợp với đặc thù, nguồn lực của địa phương; sẵn sàng phương án dự trữ, cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm trong mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu, giá cả hàng hóa, nhất là những mặt hàng thiết yếu để kịp thời có biện pháp xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền phối hợp xử lý các biến động bất ổn của thị trường nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

An Vinh