Quy hoạch, xây dựng

Đề xuất đầu tư cao tốc TPHCM – Mộc Bài (Tây Ninh)

Thứ ba, 19/10/2021 | 08:34 GMT+7
Trong số 9 tờ trình của UBND TPHCM trình HĐND TP trong kỳ họp mới đây có nội dung liên quan đến đề xuất xây dựng dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài (Tây Ninh).

Theo đó, tuyến cao tốc này sẽ có chiều dài 50 km quy mô 8 làn xe. Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư 15.900 tỷ đồng. Trong đó, 5.400 tỷ đồng là chi phí xây dựng; hơn 7.400 tỷ đồng dùng để bồi thường, giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư; 1.800 tỷ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, lãi vay.

Ảnh minh họa

Dự án dự kiến được đầu tư xây dựng trong giai đoạn từ năm 2021 – 2025. Như vậy, so với kế hoạch ban đầu, tổng vốn đầu tư của dự án cao tốc này đã tăng thêm khoảng 5.200 tỷ đồng. Nguyên nhân tăng vốn chủ yếu là do phát sinh chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài được đầu tư sẽ giải quyết nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn giữa TPHCM với Tây Ninh và cả khu vực. Dự án cũng giúp giảm tải cho quốc lộ 22, tạo ra mạng lưới hạ tầng kết nối liên vùng giữa các trung tâm kinh tế, khu cửa khẩu, cảng biển, sân bay… Với thị trường bất động sản, tuyến cao tốc này cũng sẽ là động lực thu hút các dự án đổ về đầu tư tạo nên một chuỗi đô thị vệ tinh trong tương lai.

Nhật Linh (t/h)