Năng lượng mặt trời

Điện mặt trời đến với Nhà bảo vệ rùa biển ở Vườn quốc gia Núi Chúa

Thứ tư, 6/12/2017 | 09:49 GMT+7
Ngày 3/12, nhóm Gia đình em yêu thiên nhiên Việt Nam tổ chức khánh thành nhà Hero House - Nhà bảo tồn rùa biển tại Vườn quốc gia Núi Chúa (VQG Núi Chúa), Ninh Thuận. Tại buổi lễ, Công ty Mặt trời Bách Khoa (SolarBK) cũng chính thức bàn giao hệ thống năng lượng mặt trời hệ độc lập 2,08 kWp, tài trợ cho VQG với mục đích góp thêm tiếng nói vào công cuộc bảo vệ rùa biển, bảo tồn các loại động vật hoang dã cũng như xây dựng tình yêu thiên nhiên cho các em nhỏ.

Hệ thống điện mặt trời độc lập lưới 2,08 kWp được lắp đặt trong vòng 6 ngày (không tính thời gian vận chuyển) và chính thức hoàn thiện vào ngày 18/11/2017. Nơi lắp đặt nằm trên Núi Chúa của Ninh Thuận và hoàn toàn cách biệt với khu vực sinh hoạt của người dân nên không được hỗ trợ hệ thống điện lưới cũng như mạng viễn thông. Do đó, qua quá trình khảo sát, SolarBK quyết định lắp giải pháp năng lượng mặt trời độc lập lưới.

Ban ngày, điện mặt trời sẽ trực tiếp sản sinh điện và được nạp đầy vào ắc quy dự trữ nếu không phát sinh tiêu thụ điện trong thời điểm đó. Toàn bộ lượng điện sản sinh đã được tính toán đáp ứng đủ tải cho nhà Hero House, phục vụ chính trong công tác bảo tồn rùa biển, đặc biệt trong thời kỳ đẻ trứng của rùa.

Mỗi năm, hệ thống điện mặt trời 2,08 kWp này sẽ tạo ra khoảng 3.037 kWh, đồng thời giảm thiểu hơn 2 tấn CO2 ra ngoài môi trường.Với hệ thống này, việc bảo tồn các động vật hoang dã tại đây không chỉ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn mà còn góp phần truyền đi những thông điệp tích cực về môi trường.

Được biết, VQG Núi Chúa cũng là một trong những bãi đẻ và nơi lớn lên của quần thể rùa biển hiếm hoi còn lại của vùng ven bờ đất liền Việt Nam. Những bãi biển trong VQG bao gồm Bãi Hỏm, Bãi Thịt là một trong những bãi làm tổ ở vùng lục địa quan trọng nhất của rùa biển có nguy cơ bị tuyệt chủng trong khu vực và toàn cầu.

Trước khi xây dựng Nhà bảo tồn rùa biển, công tác tổ chức bảo vệ rùa trong thời kỳ đẻ trứng diễn ra khá khó khăn khi không có điện, nước sinh hoạt đầy đủ. Chính vì vậy, sự kiện khánh thành Hero House - Nhà bảo tồn rùa biển không chỉ đánh dấu ý nghĩa quan trọng trong công cuộc bảo vệ rùa biển mà còn mở ra nhiều cơ hội để các em nhỏ có dịp được khám phá sâu hơn những kiến thức về sinh vật biển, từ đó ươm mầm tình yêu thiên nhiên, môi trường qua các hoạt động thiết thực, ý nghĩa này.

Chia sẻ về quá trình lắp đặt hệ thống điện mặt trời độc lập, ông Đào Duy Chương – đại diện SolarBK cho biết: “Để đến được khu vực lắp đặt, đoàn phải vượt qua hơn 7km đi bộ đường rừng. Việc vận chuyển cũng phải chia làm 2 giai đoạn để vác được toàn bộ thiết bị lên. Dù khá nặng và vất vả nhưng các anh em đều cảm thấy rất vui vì được góp thêm một phần công sức mình cho công cuộc bảo vệ môi trường. Ngày 3/12 này, hệ thống chính thức bàn giao cho phía Nhóm Gia đình em yêu thiên nhiên Việt Nam. Nhóm này sẽ bao gồm các tình nguyện viên, phối hợp với ban điều hành VQG Núi Chúa phụ trách các công tác bảo vệ tài sản cho Nhà bảo tồn rùa biển”.

Nhóm Gia đình em yêu thiên nhiên Việt Nam gồm những bố mẹ có con còn bé nhưng đều muốn con của mình được chơi trong thiên nhiên, được gần với thiên nhiên và dần dần có thể yêu thiên nhiên hơn. Chương trình của nhóm đều được các thành viên sáng lập ban đầu thiết kế cho chính những người con của mình vì vậy đáp ứng được chính nhu cầu và sở thích của các bé. Mục đích của chương trình là hy vọng tất cả các bé đều có thể nhân văn hơn, biết yêu thương và chia sẻ hơn.

Đình Tú