Năng lượng mặt trời

Burkina Faso sắp vận hành nhà máy điện mặt trời lớn nhất Tây Phi

Thứ ba, 28/11/2017 | 14:18 GMT+7
Ngày 29/11 tới, Burkina Faso sẽ vận hành nhà máy điện năng lượng mặt trời lớn nhất Tây Phi. Đây là công trình điện mặt trời đầu tiên ở nước này. Ngoài mục đích chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo, nhà máy điện mặt trời trên sẽ giúp Burkina Faso giảm lượng điện nhập khẩu từ Ghana và Bờ Biển Ngà.

Nhà máy điện mặt trời ở Burkina Faso được xây dựng tại tỉnh Zagtouli, cách thủ đô Ouagadougou khoảng 20 km về phía tây nam, trên diện tích 55 ha. Nhà máy bao gồm 129.600 tấm pin năng lượng mặt trời có tổng công suất 33 MW.

Công trình chính thức được Tổng thống Burkina Faso Roch Marc Christian Kaboré và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nhấn nút khởi động vào ngày 29/11 nhân chuyến thăm của ông Macron.

"Từ 6 tuần qua, nhà máy này đã được chạy thử nghiệm với công suất 14 MW, và sẽ đạt công suất tối đa 33 MW vào tháng 12/2017", Stéphane Nosserau, Giám đốc thi công nhà máy này cho biết.

Theo ông Saidou Nana, quản lý dự án, đây là nhà máy điện lớn nhất Tây Phi về công suất lắp đặt.

Được đồng tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Pháp (22,5 triệu euro) và Liên minh châu Âu (25 triệu euro), Zagtouli là nhà máy năng lượng mặt trời đầu tiên tại Burkina Faso, nơi gần 19 triệu người dân không có điện dùng.

Burkina Faso là quốc gia có nhiều ánh nắng mặt trời với 5,5 kW/giờ trên một mét vuông mỗi ngày. Quốc gia Tây Phi này đang có kế hoạch phát triển điện mặt trời sao cho đáp ứng 30% nhu cầu điện của cả nước vào năm 2030.

Trong những năm gần đây, Burkina Faso phải nhập khoảng 30% điện năng từ Bờ Biển Ngà, nhưng giờ đây năng lượng mặt trời có thể giúp đất nước này tự cung tự cấp năng lượng cho mình - ông Saidou Nana nói.

Sau nhà máy ở Zagtouli, Burkina Faso đang có các dự án khác bao gồm hai nhà máy năng lượng mặt trời ở Koudougou (20 MW) và Kaya (10 MW).

Theo petrotimes.vn