Điện mặt trời mái nhà mang lại nhiều lợi ích cho chủ đầu tư

Thứ sáu, 26/6/2020 | 21:20 GMT+7
Bà Nguyễn Thùy Ngân - Giám đốc Truyền thông Công ty Năng lượng mặt trời Bách Khoa (Solar BK) đã có cuộc trao đổi với solar.evn.vn về những lợi ích khi đầu tư lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN).

Bà Nguyễn Thùy Ngân

V: Thưa bà, điện mặt trời mái nhà mang lại những lợi ích gì cho các chủ đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp?

Bà Nguyễn Thùy Ngân: Điện mặt trời mang lại rất nhiều lợi ích cho chủ đầu tư cũng như cộng đồng trên cả nước. Cụ thể, tạo thêm doanh thu nếu nhu cầu sử dụng thấp hơn sản lượng tạo ra từ hệ thống và bán sản lượng điện dư cho EVN; giảm nhiệt mái nhà; tác động tích cực đến môi trường, góp phần giảm thiểu CO2 (cứ mỗi kWp được lắp đặt giảm được tương đương 965 kg CO2/năm).

Đối với các doanh nghiệp, ĐMTMN sẽ góp phần giảm sản lượng điện sử dụng trong giờ cao điểm ngày. Giá điện sản xuất ở giờ cao điểm cao hơn nhiều so với giờ thấp điểm và giờ bình thường. Đó là chưa kể, phần lớn thời gian hoạt động của các doanh nghiệp vào ban ngày, cũng là thời gian mà hệ thống ĐMTMN sản xuất điện tốt nhất. Do đó, sẽ góp phần giảm đáng kể chi phí tiền điện.

Việc lắp đặt ĐMTMN còn góp phần nâng cao uy tín, hình ảnh của chủ đầu tư đối với cộng đồng. Đặc biệt, một số tổ chức quốc tế đang đưa việc sử dụng năng lượng sạch là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn đối tác hợp tác.

PV: Thời gian thu hồi vốn là một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp muốn đầu tư ĐMTMN đặc biệt quan tâm. Với mức giá quy định tại Quyết định 13/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian thu hồi vốn so với trước đó như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thùy Ngân: Giá ĐMTMN theo Quyết định 13/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ có giảm nhẹ so với giai đoạn trước 30/6/2019. Mức giá này tuy có thấp hơn so với giai đoạn trước nhưng vẫn hấp dẫn với nhiều nhóm đối tượng. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cũng đã giảm so với trước đây.

Theo tính toán của chúng tôi, thời gian hoàn vốn vẫn cơ bản dao động trong khoảng 5 năm cho quy mô hộ gia đình, cơ sở kinh doanh sử dụng điện theo giá sinh hoạt, thương mại. Ở một số vùng với giờ nắng tốt hơn, thời gian thu hồi vốn chỉ từ 3,5 - 4 năm. Đối với cơ sở dùng điện theo giá sản xuất, thời gian hoàn vốn trung bình 7 - 8 năm.

Sau thời gian thu hồi vốn, chủ đầu tư sẽ được hưởng lợi ích kích tế trọn vẹn từ hệ thống ĐMTMN.

PV: Ở Việt Nam hiện có những hình thức đầu tư ĐMTMN nào, thưa bà?

 Bà Nguyễn Thùy Ngân: Hiện đang có nhiều hình thức đầu tư ĐMTMN. Các mô hình cũng đã được thay đổi và điều chỉnh để phù hợp với xu hướng phát triển hiện tại.

Cụ thể, mô hình đầu tư trực tiếp; đầu tư theo hình thức ESCO và đầu tư theo hình thức cho thuê mái. Mỗi mô hình có những thế mạnh riêng, tùy thuộc vào tình hình tài chính, nhu cầu để nhà đầu tư lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp.

PV: Solar BK đang có những ưu đãi gì cho các nhà đầu tư khi lắp ĐMTMN, thưa bà?

Bà Nguyễn Thùy Ngân: Hiện các chương trình ưu đãi của Solar BK dành cho tất cả các đối tượng.

Cụ thể, hộ gia đình (công suất lắp đặt  ≤ 20 kWp) được giảm giá trực tiếp vào chi phí, với mức 615.000 đồng/kWp.

Cơ sở kinh doanh thương mại – dịch vụ – sản xuất (công suất lắp đặt > 20 kWp) được giảm giá trực tiếp vào chi phí với mức 400.000 đồng/kWp.

Cơ sở thương mại - dịch vụ - sản xuất (công suất lắp đặt > 30 kWp), công ty tặng gói vận hành và quản lý hệ thống điện mặt trời trên nền tảng công nghệ IoT, trị giá tối thiểu 50 triệu đồng/gói, trong vòng 1 năm.

PV: Xin cảm ơn bà.

Nguồn: solar.evn.com.vn