Quốc tế

Đức thắt chặt quan hệ với ASEAN qua Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác

Thứ hai, 4/11/2019 | 16:02 GMT+7
Mới đây, tại Thái Lan, Đức đã chính thức ký kết gia nhập Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác tại Đông Nam Á, thể hiện niềm tin chung vào hợp tác đa phương giữa các khu vực cũng như vào đối thoại và giải quyết xung đột một cách hòa bình dựa trên các quy định chung.

Với vai trò là thành viên lớn nhất của Liên minh châu Âu, nước Đức hoan nghênh lời mời gia nhập Hiệp ước quan trọng này của ASEAN, một Hiệp ước với số lượng các nước thành viên ngày càng gia tăng.

Việc gia nhập Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (TAC) của Đức là sự bổ sung, tiếp nối sự gia nhập của Liên minh châu Âu vào năm 2012. Nước Đức sẽ nỗ lực để tạo nên sức mạnh tổng hợp và bổ sung lẫn nhau trong việc hỗ trợ và hợp tác với các đối tác tại Đông Nam Á.

Đại sứ Đức tại ASEAN Peter Schoof cùng với Ngoại trưởng các nước ASEAN trong lễ ký kết

Năm 2016, Đức là “đối tác phát triển” đầu tiên của ASEAN, luôn chủ động hỗ trợ các sáng kiến khu vực trong các lĩnh vực phát triển bền vững, hội nhập khu vực và nâng cao năng lực. Đối với nước Đức, ASEAN không chỉ là một đối tác phát triển mà còn là trung tâm của sự tăng trưởng và năng động cũng như là trung tâm của các cộng đồng xã hội luôn nỗ lực vì sự cởi mở, dân chủ và pháp quyền.

Ngoài ra, Đức cũng coi ASEAN là một đối tác về an ninh với vai trò ngày càng quan trọng. Từ đầu năm 2019, Đức hợp tác chặt chẽ với Indonesia trên cương vị là hai Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đồng thời, quốc gia này cũng đang hướng tới sự hợp tác tương tự với Việt Nam khi vào đầu năm 2020, Việt Nam sẽ trở thành Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Được coi là một trong những đầu tàu thương mại của thế giới, Đức thể hiện sự coi trọng ổn định trong khu vực, trong đó bao gồm cả các quyền tự do theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS); mong muốn tăng cường đối thoại với khu vực, đặc biệt là khi ASEAN đảm nhiệm vai trò lãnh đạo quan trọng trong việc kiến thiết khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương hòa bình, kết nối và lớn mạnh.

Với việc gia nhập Hiệp ước TAC, Đức cam kết sẽ trở thành một đối tác chủ động, tin cậy và sẵn sàng hỗ trợ ASEAN trên chặng đường duy trì và phát triển một môi trường khu vực hòa bình và thịnh vượng; chia sẻ tri thức và kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực: an ninh, quản lý khủng hoảng, công nghệ và kết nối. Thông qua vai trò của mình tại Liên minh châu Âu, Đức cam kết sẽ thực hiện bổn phận của mình để đưa hai khu vực xích lại gần nhau hơn, hơn nữa, ủng hộ các nỗ lực nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán liên khu vực về việc ký kết một Hiệp định Thương mại tự do bổ sung cho các Hiệp định Thương mại tự do song phương hiện có.
 

Huyền Dung