Trong nước

Hà Nội: Thêm đối tượng được nhận hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh

Thứ sáu, 27/8/2021 | 16:05 GMT+7
Nhằm hỗ trợ người dân gặp hoàn cảnh khó khăn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội tiếp tục mở rộng phạm vi đối tượng được hưởng trợ cấp an sinh xã hội.

Được biết, thành phố Hà Nội đã có gần 1,57 triệu người có quyết định thụ hưởng các chính sách với kinh phí gần 292 tỷ đồng. Đến nay, đa số người có quyết định hỗ trợ đã được tiếp cận, thụ hưởng chính sách, nguồn lực hỗ trợ với tổng số tiền gần 252 tỷ đồng.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, đến ngày 26/8, thành phố Hà Nội có thêm nhiều trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được thụ hưởng các chính sách, nguồn lực hỗ trợ an sinh xã hội theo quy định của Trung ương và thành phố. Tổng kinh phí quyết định hỗ trợ cho các đối tượng là hơn 716 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí từ ngân sách là hơn 574 tỷ đồng, nguồn vận động xã hội hóa là gần 142 tỷ đồng.

Thêm nhiều hỗ trợ an sinh xã hội cho các đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19

Tính đến thời điểm này, Hà Nội đã phê duyệt và thực hiện hỗ trợ đối với 9/12 nhóm chính sách hỗ trợ từ gói an sinh xã hội của Chính phủ. Còn 3 nhóm chưa có kết quả phê duyệt hỗ trợ do chưa nhận được hồ sơ của đối tượng đề nghị hỗ trợ. Đó là nhóm chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật.

Về các chính sách hỗ trợ đặc thù của thành phố, các đơn vị, địa phương cũng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm đưa nguồn lực hỗ trợ nhanh nhất đến với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Toàn thành phố đã có quyết định hỗ trợ đặc thù cho 282.552 đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo với số tiền hơn 282,5 tỷ đồng theo nghị quyết số 15/NQ-HĐND của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội về việc quy định một số chính sách đặc thù của thành phố Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đến nay, các địa phương đã thực hiện chi trả cho 282.002 người, hộ gia đình với số tiền hơn 282 tỷ đồng.

Các nhóm đối tượng khác đang được các cơ quan chức năng rà soát, triển khai theo nghị quyết số 15/NQ-HĐND là người lao động làm việc tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học... có ký hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do cơ sở tạm dừng hoạt động; hỗ trợ chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục đủ điều kiện hoạt động phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên...

Phát huy tinh thần nhân ái, sẻ chia, Ủy ban MTTQ từ thành phố tới cơ sở và các ngành, đoàn thể, địa phương cũng đã hỗ trợ cho gần 437.000 lượt người, hộ gia đình với số tiền 138 tỷ đồng.

Trong đó, hỗ trợ gần 145.000 suất quà cho các đối tượng, hộ gia đình khó khăn với số tiền hơn 43 tỷ đồng và phân bổ 150 tấn nhu yếu phẩm, rau, củ, quả tiếp nhận được về các quận, huyện. Các cấp Công đoàn chăm lo, hỗ trợ cho hơn 60.000 lượt đoàn viên, người lao động khó khăn với tổng số tiền hơn 41 tỷ đồng. Hội Chữ thập đỏ thành phố đã huy động nguồn lực tặng 43.000 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 10,6 tỷ đồng...

Thông qua các chính sách chung và đặc thù, đến thời điểm này, Hà Nội đã có quyết định hỗ trợ về nguồn lực, chính sách an sinh xã hội cho khoảng 2,3 triệu lượt người dân, người lao động trên địa bàn.

Mỹ Dung (T/H)