Trong nước

Hà Nội bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu

Thứ năm, 8/7/2021 | 14:31 GMT+7
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBND về thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021.

Theo đó, các nhóm hàng và lượng hàng thiết yếu được xác định cần cân đối cung - cầu trong Kế hoạch gồm: lương thực (gạo, mì, phở khô...), thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả tươi, đường, dầu ăn, gia vị (nước mắm, nước chấm, bột canh...), sữa (sữa nước, sữa bột…), mứt Tết, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát và các nhóm hàng thiết yếu phòng, chống dịch Covid-19 như: khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn.

Kế hoạch được phê duyệt, ban hành đến hết tháng 5/2022 nhằm góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô về các mặt hàng thiết yếu trong mùa mưa bão, ngày lễ, tháng cuối năm 2021, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và các thời điểm dịch bệnh bất thường xảy ra như dịch Covid-19.

Đồng thời, khuyến khích đẩy mạnh đầu tư, phát triển, đa dạng hóa mạng lưới phân phối nhằm đảm bảo hàng hóa trong chương trình đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng, trực tiếp; đặc biệt là tại các quận, huyện vùng ven, khu vực ngoại thành, khu công nghiệp, các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố. Tạo điều kiện cho các cơ sở/đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng. Mở rộng thêm các nhóm hàng bình ổn thị trường gắn với thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; từ đó góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển…

Hà Nội đảm bảo cung ứng đủ các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân

Các đơn vị tham gia chương trình sẽ được xét hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh, vay vốn lãi suất ưu đãi; ưu tiên đưa hàng hóa vào bếp ăn tập thể trong trường học, bệnh viện, các điểm bán hàng trên địa bàn thành phố... Đẩy mạnh phát triển bán hàng online; tăng cường liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố để đẩy mạnh khai thác hàng hóa, chủ động nguồn cung phục vụ nhu cầu nhân dân.

Kế hoạch nêu rõ, UBND thành phố Hà Nội cùng các Sở, ngành dự báo thông tin tình hình thị trường, giá cả nông sản hàng tháng hoặc theo mùa vụ để chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra. Thành phố cũng mở rộng đối tượng tham gia chương trình là doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố trên cả nước để bảo đảm được nguồn cung ứng từ bên ngoài thành phố.

Mộc Trà