Quy hoạch, xây dựng

Hà Tĩnh đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Chủ nhật, 21/11/2021 | 13:28 GMT+7
Công tác cải cách hành chính được thực hiện theo hướng tinh gọn, đồng bộ và công khai minh bạch của tỉnh Hà Tĩnh đã tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, nhiều giải pháp cải cách hành chính đã được Hà Tĩnh triển khai thực hiện có hiệu quả như: tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa liên thông về đăng ký đầu tư. Đồng thời, tập trung rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính, các giấy phép, quy định về đầu tư không cần thiết, nhằm giảm thiểu thời gian và chi phí không chính thức cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng những nỗ lực trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính của Hà Tĩnh đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, tạo ra môi trường thông thoáng, điểm đến tin cậy của các cá nhân, doanh nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Hà Tĩnh thu hút 39 dự án đầu tư trong nước với tổng mức hơn 2.900 tỷ đồng và 1 dự án đầu tư nước ngoài gần 2,5 tỷ USD. Tính đến nay, Hà Tĩnh đang là nơi hội tụ của hơn 1.400 doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế với 1.459 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 437.000 tỷ đồng. Trong đó, có 1.383 dự án trong nước với tổng số vốn gần 120.000 tỷ đồng; 76 dự án FDI, vốn đăng ký 13,76 tỷ USD.

Hà Tĩnh đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư 21 dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng vốn đăng ký trên 971 tỷ đồng. Trong đó có một số dự án lớn gồm: Nhà máy sợi Nghệ Tĩnh tại cụm công nghiệp Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (600 tỷ đồng); hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Thạch Bằng tại thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà (71 tỷ đồng); Nhà máy Thủy điện Đá Hàn (48,3 tỷ đồng); showroom ôtô PGS Hà Tĩnh (61,6 tỷ đồng).

Ông Trần Việt Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh chia sẻ: “Hiện nay, UBND tỉnh đang tích cực chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đẩy nhanh tiến độ đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp huyện vào hoạt động. Tiếp tục thực hiện đối thoại giữa tổ chức, cá nhân về lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng… đồng thời, duy trì ứng dụng phần mềm tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công; phần mềm một cửa liên thông và đăng ký kinh doanh trực tuyến cấp quốc gia nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp”.

Những nỗ lực trong đẩy mạnh cải cách hành chính mang đến môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch hấp dẫn góp phần xây dựng hình ảnh Hà Tĩnh là một tỉnh năng động đối với cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực thu hút đầu tư thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhật Linh