Trong nước

Kết nối giao thương, quảng bá du lịch Lào Cai và Ấn Độ

Thứ năm, 27/7/2023 | 14:29 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với các Phòng Thương mại công nghiệp, hiệp hội chuyên ngành tại Ấn Độ tổ chức chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch Lào Cai - Ấn Độ.

Trong buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung đã giới thiệu về những thế mạnh của tỉnh. Trong đó nhấn mạnh, Lào Cai được xem là một trong 8 vùng trọng điểm của Việt Nam về sản xuất cây dược liệu, với khoảng 850 loài cây thuốc trong tổng số 3.948 loài thực vật có công dụng làm thuốc, nhiều loài quý hiếm.

Tỉnh Lào Cai cũng đã áp dụng cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi trong khung quy định của Nhà nước Việt Nam, bao gồm ưu đãi về tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, hỗ trợ về lao động, cơ chế giải phóng mặt bằng, cơ chế đối với các dự án đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu.

Toàn cảnh chương trình

Theo Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải, quan hệ Việt Nam và Ấn Độ đang ở thời kỳ phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch là những trụ cột quan trọng, phát triển nhanh trong những năm qua. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa tương xứng với tầm vóc của mối quan hệ chính trị, văn hóa và sự tin cậy rất cao giữa hai nước.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cho biết, kết nối là một trong những động lực quan trọng nhất cho sự phát triển thương mại, du lịch và đầu tư giữa hai nước. Đến cuối năm 2023, mỗi tuần sẽ có tới 60 chuyến bay trực tiếp giữa Việt Nam và Ấn Độ, từ các thành phố lớn của Ấn Độ và Việt Nam, tạo cơ hội lớn cho các lĩnh vực, đặc biệt là du lịch. Do đó, hoạt động xúc tiến thương mại của các địa phương tới Ấn Độ, trong đó có Lào Cai, là hoạt động rất cần thiết và có ý nghĩa. Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ ủng hộ và tạo mọi điều kiện để hỗ trợ các hoạt động này.

Phát biểu tại sự kiện, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong nhấn mạnh, với tinh thần cầu thị và sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón tiếp các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt từ Ấn Độ, Lào Cai mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai bên có thể phát huy lợi thế, kết nối hợp tác để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa Lào Cai với các địa phương, doanh nghiệp và nhà đầu tư của Ấn Độ trên cơ sở kế thừa những mối quan hệ tốt đẹp, sẵn có của hai quốc gia Việt Nam và Ấn Độ.

Trong đó, lãnh đạo tỉnh Lào Cai mong muốn được chào đón làn sóng các nhà đầu tư, doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động trong lĩnh vực xây dựng khu công nghiệp chế biến dược liệu tại Lào Cai; đồng thời cam kết sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Ấn Độ tiến hành đầu tư thành công, bền vững tại tỉnh.

Các đại biểu đến từ Ấn Độ khẳng định, Việt Nam nói chung và Lào Cai nói riêng là điểm đến hàng đầu đối với các nhà đầu tư và du khách Ấn Độ, với môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, kinh tế năng động, con người thân thiện và vẻ đẹp thiên nhiên vượt trội.

Theo đó, phía Ấn Độ đề xuất một số ý tưởng tại sự kiện như: biến Lào Cai trở thành địa điểm lựa chọn để quay phim điện ảnh Bollywood Ấn Độ, trở thành địa điểm du lịch golf Ấn Độ, hợp tác trong lĩnh vực khai khoáng, hợp tác thanh toán UPI bằng đồng nội tệ của hai nước, hợp tác khởi nghiệp, tổ chức đoàn doanh nghiệp Ấn Độ tới Việt Nam và Lào Cai.

Trong khuôn khổ chương trình, 6 bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh doanh đã được ký giữa các Sở, ban, ngành và các hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lào Cai và Ấn Độ; bao gồm các doanh nghiệp xuất nhập khẩu một số mặt hàng nông sản mà tỉnh Lào Cai có thế mạnh sang Ấn Độ.

Linh Giang (T/H)