Quy hoạch, xây dựng

Khánh Hòa xin gia hạn lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch thành phố Nha Trang

Thứ hai, 27/9/2021 | 15:17 GMT+7
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ xem xét cho phép gia hạn thời gian thực hiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 cơ bản đã được Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa phối hợp với đơn vị tư vấn (Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia) lập hoàn thành; đã được lấy ý kiến các cơ quan liên quan cùng các kiến trúc sư, chuyên gia đầu ngành.

Về cơ bản công tác lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 đang khẩn trương triển khai theo kế hoạch, lộ trình đã được đề ra.

Tuy nhiên, so với tiến độ, thời gian yêu cầu của nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định 1456/QĐ-TTg ngày 25/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 thì thời gian hoàn thành hồ sơ đồ án để trình thẩm định, xem xét phê duyệt dự kiến sẽ chậm khoảng 3 tháng.

Khánh Hòa xin gia hạn lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch thành phố Nha Trang

Công văn của UBND tỉnh Khánh Hòa nêu: “Việc phối hợp với đơn vị tư vấn và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, chuyên gia đầu ngành và cộng đồng dân cư liên quan gặp nhiều khó khăn, không thể hoàn thành trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 được triển khai lập đồng thời với Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nên chỉ có thể triển khai một số nội dung tiếp theo sau khi các nội dung định hướng của Quy hoạch tỉnh được định hình, thống nhất”.

UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ xem xét cho phép gia hạn thời gian hoàn thành trình thẩm định, phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến cuối năm 2021.

Theo Quyết định 1456/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040, phạm vi nghiên cứu lập đồ án điều chỉnh quy hoạch có tổng diện tích đất tự nhiên là 26.547 ha, bao gồm thành phố Nha Trang hiện nay với tổng diện tích tự nhiên 25.260 ha và khoảng 1.287 ha thuộc xã Diên An, xã Diên Toàn của huyện Diên Khánh.

Mục tiêu xây dựng đồ án nhằm phát huy thương hiệu thành phố du lịch nghỉ dưỡng biển đối với quốc gia và quốc tế, thông qua nâng cấp chất lượng không gian và du lịch đô thị, hấp dẫn các nhà đầu tư du lịch đẳng cấp quốc tế, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khai thác bền vững tài nguyên du lịch hiện có với nét nổi bật là chuỗi không gian ven biển, không gian đảo, bán đảo và không gian sinh thái.

Đồ án cũng nhằm hoàn thiện và nâng cấp hệ thống hạ tầng xã hội - kỹ thuật đô thị; tiến tới nâng cao vị thế thương hiệu quốc tế thành phố du lịch nghỉ dưỡng biển; bước đầu trở thành một thành phố thương mại tài chính tầm vóc quốc gia và khu vực Đông Nam Á…

Nhật Linh (t/h)