Khoa học công nghệ

Khởi động chương trình Kiến tạo tương lai AI Việt Nam

Thứ năm, 11/7/2024 | 16:10 GMT+7
Ngày 11/7, tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Google khởi động chương trình “Kiến tạo tương lai AI Việt Nam”, một sáng kiến toàn diện nhằm thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) của Việt Nam.

Sáng kiến này hướng đến Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2030 của Việt Nam, nhấn mạnh cam kết của Google trong việc hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi số.

Sáng kiến tập trung vào hai trụ cột chính: kiến tạo cho nhân tài và kiến tạo cho doanh nghiệp. Theo đó, trụ cột kiến tạo cho nhân tài với chương trình phát triển nhân tài số cung cấp 40.000 suất học bổng với 10 khóa học trí tuệ nhân tạo (AI) của Google trang bị các kỹ năng AI mới nhất cho thế hệ trẻ Việt Nam là cán bộ, giảng viên và sinh viên của hơn 80 trường đại học, cao đẳng trong nước. Trụ cột thứ hai kiến tạo cho doanh nghiệp thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển những giải pháp cho của các startup địa phương. Google đã cam kết hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam với các sáng kiến từ năm 2019 đến nay.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động chương trình “Kiến tạo tương lai AI Việt Nam"

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, chương trình "Kiến tạo tương lai AI Việt Nam" thể hiện cam kết và sự hỗ trợ mạnh mẽ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Google trong việc thúc đẩy hệ sinh thái AI tại Việt Nam nhằm trang bị cho nguồn nhân lực những kỹ năng cần thiết để nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên AI, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ AI.

Cũng tại sự kiện, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam thuộc Google châu Á - Thái Bình Dương Marc Woo cho biết, nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng gấp 11 lần vào năm 2030, đạt mức 220 tỷ USD. Và AI là một trong những yếu tố then chốt để hiện thực hóa dự báo trên. Do vậy, cùng với NIC, Google tin rằng sáng kiến “Kiến tạo tương lai AI Việt Nam” sẽ là bệ phóng vững chắc cho những nhân tài, startup và doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được tối đa các sản phẩm và giải pháp AI để phát triển.

Hải Long (t/h)