Quy hoạch, xây dựng

Kiên Giang: Hiến đất khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng

Thứ năm, 13/5/2021 | 13:00 GMT+7
Mới đây, tại thị trấn Thứ Ba, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, một cá nhân được nhờ đứng tên đất cho tập thể đã tự ý hiến đất cho Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Kiên Giang. Đáng chú ý là việc hiến cúng này xảy ra trước khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tháng 8/2017, tập thể phật tử chùa Bảo Tạng (khu phố 5, thị trấn Thứ Ba, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) và bà Huỳnh Thị Thùy Trang (pháp danh Thích Nữ Diệu Tâm) - quản lý chùa Bảo Tạng đã mua hai thửa đất giáp ranh chùa Bảo Tạng để mở rộng khuôn viên chùa. Hai thửa đất có diện tích lần lượt là 1.552,8 m2 và 1.116,2 m2, thuộc tờ bản đồ số 203, khu phố 5, thị trấn Thứ Ba, huyện An Biên với tổng số tiền là 900.000.000 đồng. Tiền mua đất là nhờ sự đóng góp của các phật tử địa phương và tiền của cá nhân sư cô Thích Nữ Diệu Tâm.

Trong quá trình mua bán đất, do không đủ tiền nên bà Huỳnh Thị Thùy Trang và các phật tử mượn của ông Huỳnh Quốc Thắng (người địa phương) 450.000.000 đồng và đã hoàn trả đầy đủ sau đó 1 tháng. Trong thời gian chờ làm thủ tục sang nhượng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để chuyện mua bán diễn ra thuận lợi, ông Thắng đề nghị được đứng tên hộ cho bà Trang cùng các phật tử và đã được đồng thuận.

Ngày 11/10/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Kiên Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CK 507352 và CK 507353 cho ông Huỳnh Quốc Thắng đứng tên hai thửa đất nói trên. Đến ngày 20/10/2017, ông Huỳnh Quốc Thắng giao lại hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên cho bà Huỳnh Thị Thùy Trang cất giữ.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bà Huỳnh Thị Thùy Trang nắm giữ

Ngày 20/9/2018, bà Trang được UBND tỉnh Kiên Giang cấp giấy phép số 2085/GP-MT/UBND về xây dựng tượng Phật Quan Âm tại khuôn viên hai thửa đất nói trên.

Tuy nhiên, trước đó, ngày 20/8/2017, ông Huỳnh Quốc Thắng đã làm đơn hiến cúng hai lô đất nói trên cho Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang mà không thông qua bà Huỳnh Thị Thùy Trang và các phật tử.

Không đồng tình với việc lấy danh nghĩa cá nhân để hiến đất của tập thể, tháng 7/2020, bà Huỳnh Thị Thùy Trang đã khởi kiện lên Tòa án nhân dân huyện An Biên để đòi lại quyền lợi cho mình và các phật tử tại địa phương. Bà Trang cũng đã nhiều lần gửi đơn lên lãnh đạo thị trấn Thứ Ba yêu cầu giải quyết nhưng chưa nhận được sự phản hồi một cách thỏa đáng. Bên cạnh đó, bà Trang cũng đã gửi đơn đến Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang, UBND huyện An Biên, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện An Biên nhằm ngăn chặn hành vi hiến đất của ông Thắng.

Theo bà Trang, ngày 11/10/2017, Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hai thửa đất trên cho ông Huỳnh Quốc Thắng đứng tên. Nhưng ngày 20/8/2017, ông Thắng đã làm đơn hiến cúng hai thửa đất này cho Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang. Như vậy, ông Thắng đã hiến cúng đất trước khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gần 2 tháng.

Đáng lưu ý, đơn xin hiến cúng của ông Thắng đã được ông Lý Văn Xịa, Trưởng khu phố 5 ký xác nhận ngày 12/10/2017. Sau đó, ngày 6/9/2018, ông Danh Hoài Tâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thứ Ba cũng đã ký và đóng dấu xác nhận.

UBND thị trấn Thứ Ba

Hiện tại hai thửa đất nói trên đã được đền bù hàng tỷ đồng nhưng lại đền bù cho Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang, trong khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản gốc do bà Huỳnh Thị Thùy Trang giữ. Vấn đặt ra là: khi không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Ban bồi thường huyện An Biên tiến hành bồi thường dựa trên căn cứ nào và khi việc đền bù đất đai đã hoàn thành thì việc không ra quyết định hủy và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liệu có đúng với những quy định của pháp luật?

Nguyễn Cường - Phạm Sinh