Quy hoạch, xây dựng

Lý giải nguyên nhân hàng loạt bãi xe ngầm vẫn nằm trên giấy

Thứ ba, 25/6/2019 | 16:00 GMT+7
Để đảm bảo mạng lưới giao thông tĩnh trên địa bàn, TP.Hà Nội đã quy hoạch tổng thể xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh.

Doanh nghiệp đề xuất xén một phần diện tích đất Công viên Cầu Giấy (Hà Nội) làm bãi đỗ xe.Ảnh PA

Loay hoay với bãi đỗ xe ngầm

Tuy nhiên, trong khi nhiều dự án bãi đỗ xe ngầm vẫn còn nằm trên giấy, thì tại nhiều công viên được doanh nghiệp xin đất làm bãi xe ngầm lại vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân sinh sống ở lân cận. 

Hà Nội đã có chủ trương xây dựng các bãi đỗ hiện đại và bãi xe ngầm để phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố. Tuy nhiên, 7 dự án bãi đỗ xe ngầm tại: Công viên Thống nhất (295 Lê Duẩn), Khu thể thao Quần Ngựa, tại Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình), Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng) vẫn nằm im trên giấy.

Mới đây, UBND TP.Hà Nội chấp thuận cho Cty cổ phần Đầu tư HimLamBC đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, Ba Đình) với mục tiêu đáp ứng nhu cầu về bãi đỗ xe ngày càng gia tăng và góp phần giảm tải cho hệ thống hạ tầng giao thông của thủ đô.

Theo đó, diện tích đất xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại là 16.189m2. Diện tích xây dựng trên mặt bằng là 638m2 có chức năng dịch vụ phụ trợ, kết nối không gian ngầm và mặt bằng cảnh quan.

Trước đó, Cty Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ cũng đã có đề xuất UBND TP. Hà Nội xây bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc của Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Dự án gồm các hạng mục: bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ...

Tuy nhiên, hàng trăm người dân sinh sống tại tòa nhà NO8B - KĐT mới Dịch Vọng có đơn kiến nghị yêu cầu không triển khai dự án tại công viên Cầu Giấy. Theo người dân, dự án bãi đỗ xe ngầm đã thể hiện những bất cập, làm phá vỡ quy hoạch H2-2, tỉ lệ 1/2000 đã được phê duyệt từ trước.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện

Sở GTVT Hà Nội nói gì?

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng của thành phố mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu.

Trao đổi với Lao Động, ông Vũ Văn Viện -Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội đã thông qua quy hoạch bến, bãi đỗ xe. Từ quy hoạch đến triển khai còn nhiều khó khăn. Đầu tư các bãi đỗ xe phục vụ giao thông tĩnh chưa có sức hút với nhà đầu tư. Vì vậy nhiều bãi đỗ xe đã được quy hoạch rồi vẫn còn nằm trên giấy.

Theo ông Viện, kì họp HĐND TP.Hà Nội dự kiến tháng 7 tới đây, UBND TP.Hà Nội sẽ trình điều chỉnh bổ sung Nghị quyết 03 ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và đầu tư các bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ. Theo đó, mở rộng chính sách ưu đãi với nhà đầu tư rõ ràng hơn để thu hút họ.

Trao đổi về việc một số doanh nghiệp có đề xuất làm bãi xe ngầm tại các công viên nhưng vấp phải phản đối của người dân, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: “Một số dư án triển khai có những ý kiến khác nhau đó là chuyện bình thường. Hà Nội chủ trương đầu tư theo quy hoạch và đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Khi còn có ý kiến khác nhau, chúng ta lắng nghe”.  

Hà Nội khuyến khích người dân nội đô làm bãi đỗ xe

HĐND TP.Hà Nội đang xin ý kiến cho dự thảo Nghị quyết về việc Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện cơ giới khác; Áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải. 

Đặc biệt, Hà Nội đưa ra cơ chế khuyến khích người dân, hộ gia đình 4 quận nội thành cũ (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) làm bãi đỗ xe. Những hộ gia đình đầu tư bãi đỗ xe tại 4 quận nội thành cũ sẽ được hưởng các cơ chế chính sách.

Theo Lao động