Trong nước

Lý giải nguyên nhân nhà đầu tư đổ xô mua trái phiếu doanh nghiệp Ibond

Thứ tư, 10/6/2020 | 14:53 GMT+7
Với đặc tính ít rủi ro, tính ổn định và lãi suất cao lên tới 13%, trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) Ibond do công ty Cổ phần đầu tư IDJ Việt Nam phát hành đang là sản phẩm đầu tư hấp dẫn bậc nhất thị trường được nhiều nhà đầu tư nhắm đến.

Thị trường TPDN phát triển mạnh

Thị trường TPDN Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt là sau Nghị định 163/2018/NĐ-CP quy định về phát hành TPDN được ban hành, thị trường TPDN phát triển ngày một hưng thịnh. Các chính sách từ Ngân hàng Nhà nước như giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, giới hạn cho vay với một khách hàng không quá 15% vốn tự có, điều chỉnh hệ số rủi ro cho vay bất động sản (BĐS)… cũng đã tạo ra sự dịch chuyển của các doanh nghiệp từ kênh huy động tín dụng ngân hàng sang kênh phát hành trái phiếu.

Theo báo cáo TPDN quý I/2020 của Công ty Chứng khoán MB (MBS), có 63 doanh nghiệp phát hành 47.102 tỷ đồng trái phiếu trong tổng số 63.914 tỷ đồng được chào bán, đạt tỷ lệ phát hành 73%, tăng nhẹ so với năm ngoái. Riêng lượng phát hành trong tháng 4/2020 đạt hơn 30.120 tỷ đồng. 

Lãi suất phát hành sơ cấp TPDN khá ổn định (9 - 11%) mặc dù lãi suất tiết kiệm có xu hướng giảm. Các doanh nghiệp BĐS là nhóm phát hành TPDN với giá trị lớn nhất, đạt 29.857 tỷ đồng trái phiếu, chiếm 63% lượng trái phiếu phát hành trong quý. Mặt bằng lãi suất bình quân của trái phiếu từ nhóm này cũng cao nhất, trung bình 10,7%/năm.

TPDN tỏ rõ ưu thế so với các kênh đầu tư khác

Do dịch bệnh kéo dài, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng như ảnh hưởng của biểu tình, bạo loạn ở Mỹ, giá vàng liên tục “nhảy múa” khiến nhà đầu tư đứng ngồi không yên. Các chuyên gia tài chính đánh giá tính từ đầu năm đến giữa tháng 4/2020, giá vàng đã tăng trên 17% (gần bằng mức tăng giá vàng của cả năm 2019). Giá quá cao và biến động mạnh khiến nhiều nhà đầu tư không mặn mà với tài sản này. Riêng thị trường chứng khoán dù đang tăng trưởng tích cực trở lại nhưng việc đầu tư, bắt đáy thị trường như thế nào… đòi hỏi nhà đầu tư cần có sự am hiểu sâu sắc, không phải kênh phù hợp cho những nhà đầu tư mới. Các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm có độ an toàn cao hơn nhưng mức lãi suất lại không đủ hấp dẫn. 

Trong bối cảnh đó, thị trường TPDN dù bị ảnh hưởng nhẹ bởi dịch nhưng với đặc tính ít rủi ro, tính ổn định và lãi suất cao vẫn được các nhà đầu tư hoan nghênh hơn cả. 

Đặc quyền hấp dẫn của TPDN Ibond

Trong nguyên tắc đầu tư TPDN, doanh nghiệp có “sức khỏe” càng tốt thì cơ hội sinh lời, cũng như tính thanh khoản càng cao. Do vậy, trước khi lựa chọn TPDN, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp phát hành.

Với tình hình kinh doanh khả quan, các dự án phủ rộng trên toàn quốc, cổ phiếu của IDJ Việt Nam liên tục tăng điểm suốt 1 năm qua bất chấp đà giảm chung của thị trường. Dưới sự quản lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội, thông tin trên thị trường chứng khoán của IDJ Việt Nam cũng được công bố thường xuyên, minh bạch, các báo cáo kiểm toán được thực hiện bởi các đơn vị kiểm toán lớn, uy tín thực hiện hàng năm như Big Four… 

“Sức khỏe” của đơn vị phát hành trái phiếu được đảm bảo cũng là nguyên nhân trọng yếu giúp Ibond - sản phẩm trái phiếu do công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam phát hành với lãi suất lên tới 13%/năm trở thành điểm nóng đầu tư của thị trường TPDN.

So với kênh gửi tiết kiệm, Ibond thể hiện được sự ưu việt hơn hẳn khi nhà đầu tư hoàn toàn có thể bán lại cho tổ chức phát hành và thực nhận lại số tiền đã đầu tư cùng lãi suất của khoảng thời gian đã đầu tư chỉ sau 3 tháng. Điều này giúp khách hàng kiểm soát và hạn chế được các rủi ro gặp phải khi đầu tư.

Trái phiếu Ibond cũng tỏ ra linh hoạt hơn các sản phẩm trái phiếu khác trên thị trường khi vốn đầu tư chỉ 100.000 đồng/trái phiếu, được chia nhỏ nhiều kỳ hạn để khách hàng có nhu cầu đáo hạn trước vẫn nhận được lãi suất cao, ví dụ: 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng… Sản phẩm cũng được đơn vị phát hành cam kết mua lại, đảm bảo tính thanh khoản.

Trái phiếu Ibond – ngôi sao hấp dẫn của thị trường TPDN với “quyền năng” độc nhất

Giữa thời điểm thị trường nhiều bất ổn, TPDN nói chung và Ibond nói riêng với các đặc quyền hấp dẫn sẽ tiếp tục là hướng đi sáng cửa cho các nhà đầu tư. Thông tin chi tiết về Ibond vui lòng liên hệ: đại lý phát hành: Công ty CP Đầu tư châu Á – Thái Bình Dương. Hotline: 0243.573.0200 (máy lẻ 888, 999, 618).

PV