Trong nước

Mời gọi kiều bào hiến kế, chung sức xây dựng phát triển TP. Hồ Chí Minh

Thứ bảy, 12/11/2016 | 13:38 GMT+7
Từ ngày 11-13/11 Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 3 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”. Hội nghị lần này tập trung bàn bạc, góp ý 4 chuyên đề cho TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển các lĩnh vực trọng yếu như kinh tế, khoa học, nhân lực, phát triển bền vững...

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu trong buổi gặp gỡ các kiều bào.

Với hơn 500 Việt kiều là chuyên gia, trí thức, doanh nhân, nhà hoạt động văn hóa, xã hội đang sinh sống và làm việc trên khắp thế giới đã về TP.HCM tham dự hội nghị này. Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần này do Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM cùng Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp tổ chức nhằm mục đích huy động, phát huy trí tuệ chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào đóng góp, hiến kế, tìm giải pháp thiết thực, hiệu quả cho các vấn đề phát triển cấp bách cũng như lâu dài, bền vững của đất nước nói chung và TP.HCM.

Trong ngày hôm nay (11/11) đoàn kiều bào đã tổ chức thành 4 nhóm đi tham quan các điểm như huyện Cần Giờ, Đại học Quốc gia, Khu công nghệ cao TP.HCM, Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao, Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, Cảng Cát Lái... để kiều bào hiểu thêm về tình hình phát triển hiện tại của TP.HCM.

Kiều bào tham quan phòng thí nghiệm của Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Cũng trong chiều nay (11/11) Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi gặp gỡ hơn 20 kiều bào tiêu biểu đến từ nhiều nước trên thế giới. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá cao sự đóng góp của kiều bào đối với sự phát triển chung của TP trong thời gian qua. Là đầu tàu kinh tế của cả nước, TP.HCM đang thực hiện mục tiêu chiến lược là trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á nên cần huy động rất nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó có đội ngũ trí thức Việt kiều. TP.HCM luôn trân trọng, ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của kiều bào đối với sự phát triển của TP.

Đặc biệt, TP.HCM hiện là địa phương thu hút đông đảo đội ngũ doanh nhân, chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư, làm việc. Hiện có khoảng 200 chuyên gia, trí thức kiều bào từ nhiều quốc gia hợp tác làm việc tại TP.HCM, đồng thời có hơn 2.500 DN của kiều bào đang thực hiện 122 dự án. TP.HCM cũng là nơi thu hút phần lớn dòng kiều hối trong những năm qua, chiếm gần 50% so với cả nước. Cụ thể, tính đến cuối tháng 9/2016, lượng kiều hối chuyển về địa bàn TP.HCM qua các kênh chính thức đạt 3,25 tỷ USD, tăng hơn 12% so với tháng trước và tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo năm nay, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM tiếp tục khả quan, gần 6 tỷ USD.

Trong thời gian tới, TP mong muốn nhận được sự đóng góp từ nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó có nguồn lực tri thức, vốn, kinh nghiệm của kiều bào tham gia hiến kế cho TP phát triển nhanh, bền vững và hội nhập mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Ngày mai (12/11), hội nghị sẽ đi vào phần chính, hơn 500 chuyên gia kiều bào sẽ chia nhóm theo chuyên môn của mình, đóng góp ý kiến phát triển đất nước trong 4 chương trình. Cụ thể: Kiều bào với các vấn đề phát triển bền vững của TP.HCM; Kiều bào với phát triển nguồn nhân lực của TP.HCM; Kiều bào với phát triển khoa học – công nghệ, kinh tế trí thức của TP.HCM; Kiều bào tham gia đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ của TP.HCM.

PV/Thanh Thanh