Năng lượng mặt trời

Ngôi nhà tiết kiệm năng lượng Liên Hợp Quốc

Thứ năm, 8/2/2018 | 11:36 GMT+7
Hơn 2 năm nay, tòa nhà làm việc của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam (nằm trên phố Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) được đánh giá là công trình xanh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và đặc biệt là sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Tòa nhà sáu tầng với tất cả các chi tiết sáng tạo được thiết kế và xây dựng nhằm mục đích giảm thiểu tác động tới môi trường. Toàn bộ ngôi nhà được xây dựng với thiết kế để phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống điều hòa sưởi ấm và làm mát. Ánh sáng tự nhiên được tận dụng ở mọi nơi có thể.

Thúc đẩy giảm nhẹ hậu quả và thích ứng với biến đổi khí hậu, tòa nhà của LHQ được xây dựng bằng các vật liệu thân thiện với môi trường như sơn không chì và đồ gỗ có hàm lượng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi thấp. Hiệu suất của hệ thống sưởi ấm, làm mát và năng lượng được tối đa hóa thông qua các tấm pin quang điện khai thác năng lượng mặt trời. Ngoài ra, thông qua việc áp dụng Cẩm nang Văn phòng Xanh sáng tạo, nhân viên LHQ đã áp dụng các hành vi thân thiện với môi trường như giảm sử dụng giấy, sử dụng chất dẻo và năng lượng cũng như tham gia giao thông không có carbon.

Hệ thống pin năng lượng mặt trời trên mái của tòa nhà LHQ.

Điểm đặc biệt của công trình này là những tấm quang điện được lắp đặt trên toàn bộ diện tích mái nhà để khai thác nguồn năng lượng mặt trời. 408 tấm pin mặt trời, tạo ra ít nhất 110.000 kWh/năm. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thực hiện nối lưới điện ở đây để góp một phần thay thế cho nguồn điện hiện vẫn được sản xuất bởi những nguồn ít thân thiện hơn với môi trường.

Theo kết quả đánh giá của LHQ, công trình đã giảm 28.8% năng lượng sử dụng; giảm 42% việc sử dụng nước thông qua các thiết bị; 35% tất cả mái nhà là Xanh; 77% diện tích mái và vỉa hè hạn chế hiệu ứng nhiệt hòn đảo; sử dụng một hệ thống phần mềm thông minh và tập trung để kiểm soát các thiết bị cơ điện, nhiệt và thiết bị cơ khí.

Tòa nhà LHQ sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường.

Tháng 5/2017, Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) trao tặng Ngôi nhà Xanh của LHQ Chứng chỉ LOTUS hạng Bạch Kim, hạng cao nhất trong hệ thống đánh giá dành cho công trình xây dựng Xanh. Chứng chỉ này là sự ghi nhận việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực thông qua thiết kế sinh thái thông minh và quản lý vận hành Xanh của tòa nhà.

Trước khi được nhận Chứng chỉ LOTUS hạng Bạch Kim, GOUNH là một trong những tòa nhà đầu tiên tại Việt Nam đã được nhận Chứng chỉ LOTUS hạng Vàng từ VGBC.

Chứng chỉ LOTUS hạng Bạch Kim hiện là thứ hạng cao nhất trong hệ thống đánh giá LOTUS của VCBG cho những tòa nhà có thiết kế và thi công Xanh nhất, sử dụng năng lượng tối ưu nhất. Hệ thống xếp hạng LOTUS khuyến khích xây dựng các tòa nhà bền vững với môi trường nhằm mục đích sử dụng hiệu quả tất cả các loại tài nguyên, bảo vệ sức khoẻ và năng suất của người sử dụng, và giảm thiểu tất cả các hình thức làm suy thoái môi trường.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú LHQ và Chủ tịch Hội đồng Quản trị của GOUNH khẳng định sự sẵn sàng của LHQ trong việc củng cố mối quan hệ đối tác, nhấn mạnh “mục tiêu quan trọng là xây dựng một mô hình xây dựng thể hiện khả năng tồn tại của các tòa nhà bền vững sáng tạo ở Việt Nam.” Ông cho rằng: "sự linh hoạt, năng động và tập trung vào các kết quả tích cực vì con người và môi trường là đặc trưng cho các hoạt động hàng ngày của LHQ và giúp đảm bảo rằng nó thực sự bền vững".

35% diện tích mái nhà là xanh.

Trong khi đó, tiến sĩ Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam cho biết: “Một trong những ưu tiên của LHQ tại Việt Nam là hỗ trợ phát triển môi trường bền vững. Với việc xây dựng Ngôi Nhà Xanh LHQ, chúng tôi không chỉ bằng lời nói, mà đã thể hiện bằng hành động những quyết tâm của mình. Thông qua việc tổ chức và vận hành các hoạt động thân thiện với môi trường, chúng tôi sẽ làm giảm đáng kể lượng khí thải các-bon và giảm lượng tiêu thụ điện nước của chính các cơ quan LHQ tại Việt Nam".

Dự án Ngôi Nhà Xanh LHQ là một nỗ lực chung giữa Chính phủ, các nhà tài trợ và LHQ tại Việt Nam. Chính phủ đã đóng góp một địa điểm có giá trị lớn trên đường Kim Mã, Hà Nội và hỗ trợ thông qua các nguồn lực khác. Cùng với sự tham gia đóng góp của các cơ quan LHQ, UNEP, các nhà tài trợ - bao gồm Úc, Phần Lan, Ireland, New Zealand, Na Uy, Ả Rập Xê Út, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh - đã cùng hỗ trợ cho việc cải tạo tòa nhà.

Thanh Phương