Năng lượng mặt trời

Nhà máy điện mặt trời giải tỏa công suất: Thời gian đầu tư dự án bằng 1/4 lưới truyền tải điện

Thứ sáu, 5/7/2019 | 15:00 GMT+7
Ông Bùi Quốc Hưng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương cho biết, việc đầu tư lưới truyền tải điện 220 - 500kV trung bình mất 3 năm trong khi đó một dự án điện mặt trời chỉ từ 5 - 7 tháng là hoàn thành nên lưới điện không theo kịp được các nhà máy dẫn tới việc quá tải.

Phát triển ồ ạt các dự án nhà máy điện mặt trời dẫn đến quá tải lưới điện, nhiều nhà máy phải giảm phát

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương ngày 4/7, ông Bùi Quốc Hưng cho biết, đối với việc phát triển dự án năng lượng tái tạo, ngay sau khi có Quyết định 11/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng giá điện mặt trời lên 9,35 cent (khoảng 2.086 đồng) một kWh có hiệu lực từ 1/6/2017 đã mở ra nhiều cơ chế khuyến khích cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển năng lượng này. Các tỉnh có tiềm năng về năng lượng mặt trời có đầu tư lớn như Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đắk Lắk.

Tuy nhiên do đầu tư ồ ạt nên nhiều nhà máy phải giải tỏa công suất. Ông Hùng cho rằng nguyên nhân là vẫn còn nhiều điểm vênh trong bổ sung, tích hợp các dự án điện mặt trời và lưới điện vào quy hoạch. Đồng thời, việc đầu tư lưới điện không theo kịp các dự án điện mặt trời.

"Việc đầu tư lưới truyền tải điện 500kV trung bình mất 3 năm trong khi đó một dự án điện mặt trời chỉ từ 5 - 7 tháng là hoàn thành nên lưới điện không theo kịp được các nhà máy dẫn tới việc quá tải", ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng khẳng định, trong quá trình xây dựng, thẩm định quy hoạch, Cục đã dự báo thực trạng này và cảnh báo nhiều lần. "Các quyết định cấp phép dự án cũng nêu vấn đề về giải toả công suất, theo đó trường hợp lưới điện không vào kịp thì các dự án điện mặt trời phải giảm công suất phát".

Cũng theo ông Hùng, để giải quyết vấn đề này, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo EVN, EVNNPT, EVNSPC khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các công trình lưới điện. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ cơ chế để nhà đầu tư tư nhân tham gia vào đầu tư lưới điện truyền tải. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho biết triển khai các công trình lưới điện chống quá tải đến năm 2020.

 

T. Phương