Quốc tế

Nhật Bản đầu tư hơn 100 tỷ USD phát triển năng lượng sạch

Thứ sáu, 7/4/2023 | 07:00 GMT+7
Nhật Bản đã có một loạt các sửa đổi chiến lược cơ bản về năng lượng xanh như năng lượng hydro nhằm tăng tỷ lệ sử dụng nguồn năng lượng thân thiện với môi trường.

Nhật Bản sẽ thúc đẩy thực hiện trung hòa carbon theo cam kết, trong đó các nguồn năng lượng sạch như năng lượng hydro sẽ là trọng tâm để thực hiện mục tiêu đề ra.

Theo đó, trong dự thảo chiến lược cơ bản về năng lượng hydro, nguồn năng lượng này được coi là nguồn năng lượng sạch thế hệ tiếp theo. Mục tiêu của Nhật Bản là tăng năng suất sản xuất nguồn năng lượng này từ 2 triệu tấn lên 12 triệu tấn vào năm 2040. Để thực hiện mục tiêu này, chính phủ sẽ thúc đẩy đầu tư 15.000 tỷ Yen (115 tỷ USD) bao gồm cả đầu tư công và đầu tư tư nhân.

Trong chiến lược phát triển hydro, chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ xây dựng chuỗi cung ứng, hướng tới thương mại hóa năng lượng hydro vào năm 2030. Bên cạnh đó là các chính sách nhằm đưa Nhật Bản trở thành quốc gia tiên phong trong việc tạo ra các tiêu chuẩn toàn cầu về hydro sạch, không thải CO2 trong quá trình sản xuất.

Nhật Bản tăng cường phát triển năng lượng sạch

Ngoài hydro, Nhật Bản cũng đang hướng tới phát triển các nguồn năng lượng xanh, năng lượng sạch khác như năng lượng mặt trời hay điện gió ngoài khơi.

Một kế hoạch mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo đã được Nhật Bản biên soạn. Theo đó, Nhật Bản sẽ phát triển điện gió nổi ngoài khơi từ năm tài khóa 2023 hay mở rộng sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời mới vào năm 2030. Các tấm pin này nhẹ và có thể uốn cong, dễ dàng lắp đặt trên tường hoặc các mái vòm của của tòa nhà so với các tấm pin silicon đang được sử dụng phổ biến.

Thách thức của các nguồn năng lượng xanh chính là giá thành cao, chính phủ Nhật Bản hiện vẫn trợ giá nhiều, do đó nếu để phổ biến hay thương mại hóa các nguồn năng lượng này cần có những cải tiến về công nghệ để hạ giá thành.

Theo vtv.vn