Trong nước

Phối hợp xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu

Thứ ba, 4/3/2025 | 15:17 GMT+7
Ngày 4/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2025.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, với mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8%, ngành công thương phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 12%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 14%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 12%...

Vì vậy, việc nắm bắt tình hình, dự báo chính xác xu hướng thị trường, xây dựng giải pháp ứng phó linh hoạt và nâng cao năng lực cạnh tranh là yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động.

Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, trong thời gian tới, việc tăng cường phối hợp giữa các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài là vô cùng quan trọng để khai thác tối đa các cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh: Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, Bộ Công Thương cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để xây dựng các giải pháp đồng bộ, giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tối đa cơ hội thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước

Toàn cảnh hội nghị

Thứ trưởng đề nghị các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Thứ nhất, các địa phương cần tiếp thu ý kiến và khuyến nghị từ Tham tán thương mại, cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, lựa chọn các hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với thị trường mục tiêu, khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai và phối hợp với Bộ Công Thương thông qua Cục Xúc tiến thương mại để thực hiện hiệu quả.

Bên cạnh đó, phía địa phương cần chủ động cập nhật tình hình xuất khẩu, trao đổi thường xuyên với doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu hỗ trợ thị trường, đề xuất giải pháp kịp thời với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khi phát sinh khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, cần đẩy mạnh liên kết vùng, phối hợp với doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng để xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế.

Thứ hai, các hiệp hội cần chủ động cập nhật khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của ngành, cung cấp thông tin về nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp với Bộ Công Thương và hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các hội nghị giao ban hàng tháng. Đồng thời, cần xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phù hợp với nhu cầu và năng lực của doanh nghiệp, ưu tiên khai thác cơ hội từ các thị trường có FTA.

Các hiệp hội cũng cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe. Các hoạt động xúc tiến thương mại cần được phối hợp chặt chẽ với hệ thống Thương vụ tại các thị trường mục tiêu để đảm bảo hiệu quả.

Thứ ba, các doanh nghiệp cần chủ động theo dõi, thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình thị trường, tuân thủ quy định thương mại, đồng thời thận trọng với nguồn nguyên liệu đầu vào đặc biệt từ các nước bị Hoa Kỳ áp thuế để tránh nguy cơ bị điều tra về gian lận xuất xứ hoặc lẩn tránh thuế quan.

Đức Dũng (t/h)