02_Tintuc_NewsDetail -3Col

Quảng Trị: Hơn 1.500 hecta lúa bị nhiễm rầy

Thứ tư, 26/4/2017 | 17:06 GMT+7
Thời gian qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nắng nóng xen kẽ mưa rào đã tạo điều kiện thuận lợi cho rầy nâu tăng nhanh mật độ trên đồng ruộng và lây lan ra diện rộng gây hại nhiều diện tích lúa.

Tình trạng lúa nhiềm bệnh nghiêm trọng

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, tính đến ngày 19/4/2017, trên địa bàn tỉnh có 1.577 hecta lúa nhiễm rầy, tăng 868 hecta so với cùng kỳ năm trước.

Các địa phương có diện tích lúa phát sinh dịch rầy phổ biến như: Gio Linh (nhiễm 1.250 hecta), Triệu Phong (nhiễm 175 hecta), Vĩnh Linh (nhiễm 80 hecta), Đông Hà (nhiễm 52 hecta). Nếu không phun trừ kịp thời có thể sẽ tiếp tục gây cháy rất nhanh ở nhiều vùng. 

Để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của rầy đến năng suất lúa cuối vụ, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các địa phương, cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra diễn biến rầy trên đồng ruộng. Đông thời, hướng dẫn người dân khẩn trương tiến hành phun trừ rầy ở những nơi có mật độ cao bằng các loại thuốc có hoạt chất Pymetrozine, Thiamethoxam, Fenobucarb… để hạn chế thiệt hại một cách tối đa nhất.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong chỉ đạo sản xuất, cử cán bộ kỹ thuật bám sát cơ sở, thường xuyên thăm đồng để kiểm tra, phát hiện, dự báo chính xác. Ngoài ra, cần hướng dẫn nông dân các biện pháp phun trừ hiệu quả. Trung tâm Khuyến nông tiếp tục tuyên truyền các biện pháp phòng trừ rầy trên lúa cuối vụ.

TH