Quy hoạch, xây dựng

Quảng Yên, Quảng Ninh: Nghi vấn đất lậu được sử dụng trong dự án đường trăm tỷ?

Thứ tư, 19/5/2021 | 23:56 GMT+7
Theo phản ánh của người dân, dự án đường nút giao Chợ Rộc đến nút giao Phong Hải, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) có dấu hiệu sử dụng đất lậu, đất không rõ nguồn gốc hóa đơn để san lấp, thi công các công trình thuộc dự án.

Dự án đường nút giao Chợ Rộc đến nút giao Phong Hải, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh do UBND thị xã Quảng Yên làm chủ đầu tư; đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thị xã Quảng Yên; tổng mức đầu tư dự án là trên 625 tỷ đồng. Đơn vị thi công dự án là liên danh các nhà thầu gồm: Công ty CP Xây dựng cầu 75, Công ty CP Đầu tư phát triển Công nghiệp 368 và Công ty CP Đầu tư Xuất nhập khẩu Thăng Long. Theo phản ánh của người dân, trong quá trình thực hiện dự án, đơn vị thi công đã sử dụng đất lậu, đất không rõ nguồn gốc hóa đơn để san lấp, thi công các công trình tại dự án. 

Theo tìm hiểu, dự án có tổng chiều dài 5,16 km, các hạng mục thi công gồm: phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h và phần cầu được thiết kế mở rộng đoạn cầu Kim Lăng tại Km0+41,23 có chiều dài 26,1m và cầu vượt sông Chanh tại Km1+304 – Km2+085 kết cấu xây dựng bằng bê tông cốt thép có chiều dài 770,25m. Để thi công dự án, đơn vị thi công phải sử dụng một lượng lớn đất để san lấp mặt bằng. Nguồn gốc đất hợp pháp để sử dụng thi công tại dự án được lấy từ mỏ nghĩa trang Minh Phúc.

Thế nhưng theo phản ánh của người dân, liên danh các nhà thầu thi công dự án đã lấy đất từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó một lượng lớn đất được vận chuyển từ thành phố Hạ Long về đưa vào san lấp công trình là trái quy định. Vì những vị trí khai thác đất tại đây đều không được cấp phép khai thác, tận thu nên sẽ không có hoá đơn, chứng từ hợp lệ.

Nhóm PV đã có nhiều ngày bám theo đoàn xe tải vận chuyển đất từ thành phố Hạ Long về thi công tại dự án và nhận thấy thông tin người dân phản ánh là có cơ sở.

Hình ảnh ghi nhận việc múc đất tại địa bàn khu 6, thành phố Hạ Long để mang đi san lấp tại dự án nút giao Chợ Rộc đến nút giao Phong Hải thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh

Cụ thể, tại hiện trường, PV ghi nhận được một số xe tải tham gia vận chuyển đất mang biển kiểm soát: 23C-017.18; 29C-739.21;14C-196.73;14C-234.00; 23C-477.88… Đoàn xe tải này đã lấy đất từ nhiều vị trí khác nhau trên địa bàn thành phố Hạ Long như: khu vực đồi Hương Trầm và các khu 6, khu 7, khu 10 của phường Bãi Cháy sau đó vận chuyển về san lấp phục vụ thi công dự án.

Theo chia sẻ của một doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng tại Quảng Ninh, hiện nay, trên thị trường đơn giá đất có nguồn gốc, hóa đơn hợp pháp sẽ cao hơn rất nhiều so với giá đất không có hóa đơn. Một khối đất có hóa đơn doanh nghiệp thu về dưới 20.000 đồng nhưng đất lậu, đất không có hóa đơn doanh nghiệp thu về khoảng 50.000 đồng. 

Như vậy, nếu sử dụng hạng vạn khối đất không rõ nguồn gốc để thi công dự án thì doanh nghiệp sẽ thu lợi bất chính với một số tiền khổng lồ mà không phải nộp thuế cho nhà nước.

Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh Quảng Ninh, thị xã Quảng Yên và chính quyền thành phố Hạ Long vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc, tránh thất thoát nguồn tài nguyên đất, thất thu ngân sách Nhà nước.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.

Nhóm PV