Khoa học công nghệ

Ra mắt ứng dụng Công dân số TPHCM

Thứ năm, 14/11/2024 | 17:10 GMT+7
Ngày 14/11, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt "Ứng dụng Công dân số TPHCM" (gọi tắt là App Công dân số) với mục đích kết nối công dân và chính quyền.

Việc triển khai App Công dân số khẳng định quyết tâm nâng cao năng lực chuyển đổi số của TPHCM trong mục tiêu song hành thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia và chương trình chuyển đổi số của địa phương. Ứng dụng này được xây dựng trên nền tảng kết nối, tích hợp dữ liệu từ các sở, ngành, được bảo mật toàn diện thông tin dữ liệu người dùng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt App Công dân số TPHCM

Thông qua app Công dân số, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm. Đồng thời, theo dõi sát sao tiến độ xử lý của cơ quan chức năng. Người dân cũng có thể tiếp cận, tra cứu và sử dụng các tiện ích dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, trong nhiều lĩnh vực thiết thực với đời sống.

Đây cũng sẽ là một kênh hiệu quả để chính quyền ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc từ thực tế cuộc sống phát sinh trên địa bàn, căn cứ trên dữ liệu được cung cấp minh bạch. Từ đó, chính quyền cũng có thể cung cấp nhanh chóng, kịp thời đến người dân thông tin về các hoạt động; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành; đăng tải các tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp…

App Công dân số cung cấp 12 nhóm tính năng chính như: phản ánh kiến nghị, giáo dục, y tế, giao thông, du lịch, xây dựng, cơ quan nhà nước, dịch vụ công... Bên cạnh đó, người dân cũng có thể thiết lập những tính năng mình muốn, lưu lại để người dùng thuận tiện trải nghiệm dịch vụ mình lưu giữ.

Theo đại diện UBND TPHCM, với app Công dân số, người dân có thể nắm bắt kết quả giải quyết sự việc, sự vụ mà mình phản ánh một cách trực tiếp, nhanh nhất có thể.

Người dân đăng nhập chỉ một lần duy nhất thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân Việt Nam (tài khoản VNeID). Người dân có thể tra cứu thủ tục, hồ sơ và nắm bắt tình trạng giải quyết hồ sơ, đồng thời đánh giá, góp ý về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính.

Nhã Quyên (t/h)