Trong nước

TPHCM: Cấp thẻ xanh Covid cho người tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19

Thứ ba, 14/9/2021 | 10:47 GMT+7
Thời gian tới, TPHCM sẽ thí điểm triển khai thẻ xanh Covid tại một số địa bàn đã kiểm soát được dịch như quận 7, Củ Chi và Cần Giờ.

Theo ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, thẻ xanh Covid không phải tấm thẻ đeo như nhiều người nghĩ mà là một ứng dụng thể hiện các thông số an toàn trước dịch bệnh. Thông qua thẻ xanh, thành phố sẽ quản lý, giám sát hiệu quả hoạt động, sinh hoạt người dân dựa trên tiêu chí an toàn về phòng chống dịch.

Tiêu chí phát hành thẻ xanh được quy định bởi Sở Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM bao gồm: thông tin tiêm chủng vaccine, các yếu tố dịch tễ, xét nghiệm kháng thể... Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan của TPHCM đã nghiên cứu, tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố về vấn đề này.

Theo dự thảo Kế hoạch phòng chống Covid-19 và phục hồi kinh tế của TPHCM, thẻ xanh Covid được cấp cho những người đã tiêm đủ 2 mũi đối với các loại vaccine yêu cầu tiêm 2 mũi (Astrazeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik, Vero cell...), mũi thứ 2 đã tiêm hơn 14 ngày.

Ngoài ra, thẻ xanh còn được cấp cho người tiêm loại vaccine chỉ cần một mũi (Johnson & Johnson's Janssen) sau 14 ngày; người nhiễm Covid-19 khỏi bệnh; người nhiễm Covid-19 tự làm xét nghiệm, tự cách ly sau đó khỏi bệnh phải xét nghiệm chứng minh có kháng thể. Thẻ có giá trị trong 6 tháng.

Người tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 sẽ được cấp thẻ xanh Covid. (Ảnh minh họa)

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn TPHCM ngày 13/9, ông Thắng cho biết, hiện đang có thực trạng người dân phải sử dụng quá nhiều ứng dụng liên quan đến kiểm soát Covid-19. Điều này gây bất tiện cho cả người dùng lẫn cơ quan chức năng. Thành phố có quan điểm sẽ gom chung vào một ứng dụng cho người dân tiện sử dụng.

Theo đó, thành phố đã kiến nghị với các cơ quan Trung ương tích hợp đầy đủ các dữ liệu của người sử dụng về tiêm chủng vaccine, khai báo y tế, kết quả xét nghiệm và cả cấp mã QR cho phương tiện vận tải. Sau khi ứng dụng trên được Trung ương thông qua, TPHCM sẽ thí điểm tại một số địa bàn đã kiểm soát được dịch, đang từng bước mở lại các hoạt động như quận 7, Củ Chi và Cần Giờ.

Tuy nhiên, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, từ ngày 15/9 đến cuối tháng 9, thành phố vẫn sẽ cơ bản thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16. Một số nơi vẫn áp dụng các biện pháp giãn cách với tinh thần Chỉ thị 16+ và một số nơi dịch bệnh ổn định hơn như Cần Giờ, Củ Chi... có thể áp dụng Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ nghiên cứu cấp thẻ xanh, thẻ vàng Covid hoặc hình thức tương tự để tạo điều kiện cho các đối tượng an toàn được mở rộng hoạt động hơn trước nhưng vẫn phải đảm bảo tiêu chí an toàn đến đâu thì mở cửa đến đó. Ông Dương Anh Đức dự kiến, sau ngày 15/9 vẫn chưa thể lập tức áp dụng các phương án nới lỏng giãn cách xã hội dựa trên thẻ xanh, thẻ vàng, thành phố phải sẵn sàng thì mới triển khai.

Khả Như