Kinh tế xanh

Tây Phi: Nghiên cứu đoạt giải thưởng giúp người dân tiết kiệm được không it kinh phí

Thứ năm, 11/11/2021 | 14:04 GMT+7
NLSVN - "KubeKo", sản phẩm được chế tạo từ kỹ sư hóa học Noel N'guessan sáng tạo và đạt giải thưởng đã giúp người dân giải quyết 30 triệu tấn chất thải mỗi năm, bao gồm cả rác thải từ nông nghiệp và phân động vật.

Chiếc hộp màu xanh, sản phẩm nghiên cứu của nhà khoa học nhìn đơn giản nhưng đã giúp người nông dân Tây Phi một lượng lớn phân bón cho cây trồng nhờ rác thài

Vào tháng 7, phát minh này đã mang về cho N'guessan một giải thưởng đổi mới trị giá hơn 33.700 đô la từ Học viện Kỹ thuật Hoàng gia của Vương quốc Anh .

Đến lúc đó, nhóm nghiên cứu đã bán được 50 thùng ủ cho các trang trại trồng ca cao, dầu cọ và xoài của Ivorian. Theo học viện, chi phí sản xuất những chiếc hộp này là 700 USD.

Nhóm nghiên cứu cũng sản xuất thiết bị khử mùi sinh học - những vật liệu tương tự như hộp kim loại có thể đốt trong hai giờ bằng khí đốt được tạo ra từ 5 kg (11 lb) chất thải mỗi ngày, đồng thời tạo ra hàng lít phân trộn lỏng.

Theo một báo cáo năm 2018 của Ủy ban Châu Âu, sản xuất khí đốt này có thể là một nguồn năng lượng sạch thay thế bền vững ở các vùng nông thôn ở Tây Phi. Mỗi mét khối khí sinh học, hỗn hợp chủ yếu gồm metan và carbon dioxide, ước tính có thể thay thế tương đương 5 kg gỗ hoặc 3 kg than, nó cho biết.

Và giờ đây, những người nông dân như nhà sản xuất dầu cọ Michel Ahouri chỉ cần ném chất hữu cơ vào và đợi bốn tuần. Một hộp có thể tạo ra 150 kg (330 lbs) phân trộn mỗi tháng. Và điều ấy đã giúp người dân nơi đây tiết kiệm được một lượng lớn chi phí cho phân bón.

"Thay vì vứt rác thải ra đường, chúng tôi thu gom", nông dân Ahouri nói. "Chúng tôi đang bảo vệ môi trường bởi vì thay vì để nó ở đó, chúng tôi sử dụng nó."

"Đó là tự nhiên, là hữu cơ, phù hợp với đất của chúng tôi, đối với các cánh đồng của chúng tôi - chúng tôi sẽ tăng gấp ba sản lượng của mình", Ahouri nói sau khi rải phân trộn ở rễ cây cọ xào xạc của mình.

Mộc Mộc (Theo Reuters)