Quy hoạch, xây dựng

Tiền Giang mời gọi đầu tư 59 dự án trọng điểm

Thứ bảy, 10/9/2022 | 07:01 GMT+7
Ngày 9/9, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị giới thiệu 59 dự án trọng điểm ưu tiên mời gọi đầu tư đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, với tổng nguồn vốn đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Tiền Giang mời gọi đầu tư vào 59 dự án trọng điểm, chủ yếu các lĩnh vực như: đầu tư phát triển đô thị, khu dân cư; thương mại dịch vụ; du lịch; công nghiệp; nông nghiệp; y tế; giáo dục; thể dục thể thao...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh nhấn mạnh: Tiền Giang là tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời, là tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tiền Giang cách TPHCM khoảng 70km, cách thành phố Cần Thơ khoảng 100km. Với vị trí này, Tiền Giang có nhiều thuận lợi để kết nối giữa vùng nguyên liệu, sản xuất, thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp

Theo định hướng quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng TPHCM, Tiền Giang với vai trò là cửa ngõ của vùng TPHCM với vùng đồng bằng sông Cửu Long, từ các trục giao thông - kinh tế quan trọng đi qua địa bàn tỉnh như: quốc lộ 1A, quốc lộ 30, quốc lộ 50, quốc lộ 60, đường cao tốc TPHCM - Trung Lương – Mỹ Thuận, Tiền Giang có điều kiện phát triển về công nghiệp chế biến nông, thủy sản; nông nghiệp chuyên canh cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp phụ trợ và công nghiệp cảng; đồng thời, tăng cường mời gọi đầu các chức năng về đô thị, thương mại - dịch vụ, du lịch cảnh quan sinh thái sông nước.

Với quy mô dân số gần 1,8 triệu người, Tiền Giang vừa là thị trường khá lớn so với vùng, vừa là nơi cung cấp lực lượng lao động dồi dào, trong đó lực lượng lao động trong độ tuổi hơn 1,05 triệu người, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 51,5%. Hiện nay tỉnh có trên 6.500 doanh nghiệp và hàng năm thành lập mới thêm 600 - 700 doanh nghiệp, số doanh nghiệp này sẽ kết nối, hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư mới để cùng nhau liên kết, hợp tác phát triển trên địa bàn tỉnh.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, các chỉ số kinh tế - xã hội của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực như chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,2%; xuất khẩu tăng 28,4%; doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 24,5%; lượng khách du lịch tăng 78%; số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 70%, vốn đầu tư đăng ký mới gấp 4,76 lần so với cùng kỳ.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Vĩnh khẳng định: Với phương châm mến khách, trọng đối tác, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các tỉnh, thành phố trong cả nước, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và bè bạn gần xa, Tiền Giang luôn chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực: nông nghiệp; công nghiệp chế biến nông sản; thương mại, dịch vụ và du lịch… Tiền Giang sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu để đầu tư tại tỉnh.

Cũng tại hội nghị, UBND tỉnh Tiền Giang đã trao 16 chủ trương nghiên cứu, chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư 19.421 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho biết thêm, trong thời gian tới, để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: sớm hoàn thiện và trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để có đủ cơ sở mời gọi đầu tư, khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Tổ chức lập các quy hoạch xây dựng - đô thị, sử dụng đất; thực hiện công bố, công khai ngay các quy hoạch, kế hoạch của tỉnh, huyện… sau khi được phê duyệt đảm bảo người dân, doanh nghiệp đều được tiếp cận tài liệu quy hoạch, kế hoạch thuận lợi.

Đồng thời, tỉnh tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ các dự án mời gọi đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông, cấp điện, cấp nước... đối với các dự án giao thông quan trọng của quốc gia trên địa bàn như đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận; cao tốc An Hữu – Cao Lãnh, nâng cấp kênh Chợ Gạo, đầu tư cầu Rạch Miễu 2… Tiền Giang sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn, tiếp tục liên kết với các viện, trường, các tỉnh trong vùng nhằm tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu thị trường lao động.

Tiếp tục cải thiện, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh PCI, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công... để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn được xem là nhiệm vụ trọng tâm và kiên trì thực hiện. Xây dựng quy trình liên thông đối với thủ tục cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, từ chủ trương đầu tư (đấu giá, đấu thầu, chấp thuận nhà đầu tư), chủ trương nghiên cứu đến thủ tục đất đai, xây dựng, môi trường... theo hướng công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện. Xây dựng nhiều kênh thông tin để kịp thời nắm bắt và giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư; giáo dục đạo đức công vụ của công chức, viên chức trong thực thi công vụ nhất là trong giải quyết thủ tục đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Hạ Quyên