Quốc tế

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi hợp tác toàn cầu trong thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững

Thứ ba, 19/9/2023 | 16:58 GMT+7
Ngày 19/9, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) về hợp tác toàn cầu nhằm đạt được các SDG.

Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, đến nay mới chỉ có 15% các mục tiêu đang được thực hiện đúng lộ trình, trong khi còn nhiều mục tiêu khác bị đảo ngược. Thế giới dường như đang "bỏ các SDG lại phía sau" nên cần có kế hoạch toàn cầu để “giải cứu” các SDG. Do đó, ông Antonio Guterres kêu gọi các hành động nhằm giảm tỷ lệ người nghèo đói, thúc đẩy chuyển đổi nhanh hơn nữa sang năng lượng tái tạo, lan tỏa các lợi ích và cơ hội từ quá trình số hóa, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em và thanh thiếu niên, công tác thiện nguyện và bảo trợ xã hội, cũng như thúc đẩy các hành động khí hậu.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, các SDG không đơn thuần là một danh sách mà còn chứa đựng nhiều hy vọng, hoài bão, quyền lợi và kỳ vọng của mọi người dân trên thế giới trong việc tạo dựng một hành tinh tốt đẹp và bền vững hơn.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

Đáp lại lời kêu gọi trên, tại hội nghị, các nhà lãnh đạo thế giới đã tái khẳng định cam kết thực hiện các SDG thông qua tuyên bố chung nhấn mạnh việc triển khai hiệu quả chương trình nghị sự 2030 và các SDG, đồng thời tôn trọng mọi nguyên tắc đi kèm. Tuyên bố chung nêu rõ, Chương trình nghị sự 2030 vẫn là lộ trình bao quát được các nước bám sát để thực hiện các SDG và vượt qua các cuộc khủng hoảng. Các nước sẽ hành động khẩn trương để hiện thực hóa tầm nhìn đã đề ra trong kế hoạch vì con người, trái đất, thịnh vượng, hòa bình và hợp tác, không để lại ai phía sau. Trong đó, xóa đói là mục tiêu toàn cầu khó thực hiện nhất và phát triển bền vững là điều kiện không thể thiếu.

Các nhà lãnh đạo cam kết hành động "mạnh mẽ, tham vọng, tiến bộ, công bằng và sáng tạo" hơn trong sự đoàn kết quốc tế và hợp tác hiệu quả ở mọi cấp độ; cũng như cam kết thúc đẩy quá trình chuyển đổi một cách có hệ thống sang một thế giới toàn diện, công bằng, hòa bình, ổn định và bền vững hơn vì con người và trái đất, vì các thế hệ ngày nay và tương lai. Bên cạnh đó, cùng thể hiện quyết tâm từ nay đến năm 2030 sẽ chấm dứt tình trạng nghèo đói; tăng cường đấu tranh chống bất bình đẳng ở mỗi nước và giữa các nước; xây dựng những xã hội hòa bình, toàn diện và bình đẳng, tôn trọng và bảo vệ các quyền con người; đạt mục tiêu bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái; duy trì bảo vệ trái đất và các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Thông qua hội nghị, các nhà lãnh đạo thống nhất rằng, phát triển bền vững cần song hành với hòa bình và ổn định, cần cam kết thúc đẩy các mối quan hệ đối tác toàn cầu, khu vực, quốc gia và địa phương vì phát triển bền vững, cần tìm kiếm các giải pháp hòa bình và công bằng cho các tranh chấp, tôn trọng luật pháp quốc tế, mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Được biết, Tuyên bố chung sẽ được đưa lên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua trong thời gian tới.

Ngọc Mai (T/H)