Năng lượng mặt trời

Trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới

Thứ tư, 5/6/2024 | 15:26 GMT+7
Nhà máy điện mặt trời mới ở Tân Cương của Trung Quốc có tổng công suất 6,09 tỷ kWh, đủ để một nước như Papua New Guinea sử dụng cả năm.

Trung Quốc kết nối nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới với lưới điện ở Tây Bắc Tân Cương. Nhà máy bao phủ diện tích 80.937 hecta và có công suất hàng năm 6,09 tỷ kWh, theo Interesting Engineering. Nhà máy mới nằm trên sa mạc gần thủ phủ Ürümqi của Tân Cương. Cơ sở bắt đầu hoạt động hôm 3/6 và vận hành bởi Tập đoàn xây dựng điện lực Trung Quốc. Công suất thiết kế của nhà máy đủ cung cấp điện cho toàn bộ dân số Papua New Guinea suốt cả năm.

Những tấm pin quang điện trên sa mạc Trung Quốc

Tân Cương nằm ở phía Tây Bắc Trung Quốc, đóng vai trò như giao lộ giữa Trung Á và Đông Á. Khu tự trị này trải rộng hơn 397 triệu hecta và có dân số khoảng 25 triệu người. Tân Cương tiếp giáp biên giới Afghanistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Pakistan, Nga, Tajikistan và Ấn Độ. Tân Cương có dân cư thưa thớt nhưng dồi dào về tài nguyên điện gió và điện mặt trời. Điều này biến Tân Cương thành khu vực lý tưởng cho các cơ sở năng lượng tái tạo quy mô lớn, truyền phần lớn điện qua quãng đường dài tới vùng dân cư đông đúc ở ven biển phía Đông.

Với dân số khoảng 4 triệu người vào năm 2020, Ürümqi là thành phố lớn thứ hai ở Tây Bắc Trung Quốc, sau Tây An và là thành phố lớn nhất Trung Á về mặt dân số. Từ thập niên 1990, Ürümqi phát triển mạnh về kinh tế, hiện nay đóng vai trò như trung tâm giao thông, văn hóa, chính trị và thương mại trong vùng.

Nhà máy điện mới là dự án phát triển gần đây nhất trong khu vực, góp phần củng cố vị thế của Trung Quốc trong sản xuất điện mặt trời. Dữ liệu do Cục năng lượng quốc gia Trung Quốc công bố năm ngoái cho thấy, công suất sản xuất điện mặt trời của nước này tăng 55,2% vào năm 2023. Theo trang Global Energy Monitor, hai nhà máy điện mặt trời đang hoạt động lớn nhất trước đó nằm ở phía Tây Trung Quốc. Đó là dự án điện mặt trời trên sa mạc Ningxia Tenggeli của công ty Longyuan Power Group và tổ hợp điện mặt trời Golmud Wutumeiren của China Lüfa Qinghai New Energy, cả hai đều có công suất 3 GW.

Theo vnexpress.net