Trong nước

Triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2021

Thứ hai, 13/9/2021 | 11:56 GMT+7
Năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến các chuỗi giá trị, cung ứng thị trường trong nước và quốc tế, gây nguy cơ đứt gãy trong sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa. Để khắc phục tình trạng này, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Thành phố xác định việc triển khai cuộc vận động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và là giải pháp quan trọng trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, năm nay cuộc vận động chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền để các doanh nghiệp và người dân thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch và triển khai các biện pháp duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh; chủ động triển khai các chương trình thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, khuyến mại tập trung… hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh lưu thông, phân phối hàng hóa. Giới thiệu thông tin 24 địa điểm tại 5 quận nội đô đến các tỉnh, thành phố để nghiên cứu, tổ chức điểm bán trái cây, nông sản mùa vụ các tỉnh tại Hà Nội; phối hợp với các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Sơn La… mời các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm, trái cây tham gia điểm cầu trực tuyến các hội nghị xúc tiến, tiêu thụ trái cây, nông sản các địa phương. Thông tin, giới thiệu nguồn cung nông sản thực phẩm, trái cây mùa vụ, 2.000 sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của trên 20 tỉnh, thành phố đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ do ảnh hưởng dịch Covid-19 đến các doanh nghiệp, đơn vị phân phối, chế biến Hà Nội để hỗ trợ tiêu thụ…

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Hà Nội cũng có trách nhiệm tăng cường tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh khi thực hiện giãn cách xã hội; phối hợp với Sở Giao thông vận tải cấp mã QR đăng ký “luồng xanh” cho khoảng 2.500 xe ô tô và cấp tin nhắn xác nhận khoảng 9.500 xe máy vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Chỉ đạo các doanh nghiệp tăng lượng dự trữ hàng hóa tối đa, đổi mới các hình thức kinh doanh, tăng cường bán online trên nền tảng thương mại điện tử, bán hàng combo, đi chợ hộ, bán hàng lưu động, đăng ký phục vụ 24/24g…

Cuộc vận động sẽ đưa các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đến người dân dưới nhiều hình thức

Mặt khác, Ban Chỉ đạo cuộc vận động và UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo, giao Sở Công Thương chủ trì, cùng các cơ quan, đơn vị, hội, hiệp hội và các quận, huyện, thị xã tổ chức Chương trình Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021.

Chương trình bình chọn được triển khai đến tháng 11/2021, dự kiến thu hút từ 100 - 150 doanh nghiệp thuộc 12 nhóm sản phẩm và 6 nhóm ngành dịch vụ tham gia: điện tử, công nghệ; đồ gia dụng; công nghiệp; thời trang, phụ kiện; xây dựng, trang trí nội thất; tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thanh toán, sàn thương mại điện tử; du lịch, nhà hàng, khách sạn, nghỉ dưỡng; vận chuyển, logistics; truyền thông, tổ chức sự kiện…

Sở Công Thương đã đổi mới nền tảng website binhchonhangviet.com.vn, nâng cấp nội dung giao diện bình chọn thành “Triển lãm trực tuyến và bình chọn sản phẩm, dịch vụ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021”; bổ sung nội dung giới thiệu “Sản phẩm, dịch vụ tham gia gian hàng Việt trực tuyến” của Bộ Công Thương và “Sản phẩm, dịch vụ giới thiệu tham gia hệ thống phân phối tại nước ngoài”; thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình, người tiêu dùng tham gia các hoạt động bình chọn trực tuyến trên website binhchonhangviet.com.vn, bình chọn trực tiếp và giải đáp thông tin qua tổng đài 1081.

Lễ tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021 dự kiến được tổ chức tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Mỹ Dung