Năng lượng mặt trời

Uzbekistan mua năng lượng mặt trời từ các hộ gia đình

Thứ sáu, 5/11/2021 | 22:43 GMT+7
Chính phủ Uzbekistan đã ký những hợp đồng đầu tiên để mua điện từ các hộ gia đình được trang bị các tấm pin mặt trời,

Những hợp đồng đầu tiên giữa nhà nước và người dân đã được ký kết

Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ nhập khẩu điện và đang đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo để tăng sản lượng trong nước và cũng đang đàm phán với Nga về việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân.

Bộ cho biết, hộ gia đình ở thủ đô Tashkent đã ký hợp đồng đầu tiên bán lại năng lượng vào lưới điện sẽ được trả 300 khoản tiền Uzbek (0,028 USD) cho mỗi kilowatt-giờ (kWh), gần bằng với mức chi trả cho điện năng tiêu thụ, mặc dù giá khác nhau tùy thuộc vào vị trí.

Doanh nhân Rustam Yodgorov, 43 tuổi, người đã ký thỏa thuận trong tuần này, cho biết kế hoạch ban đầu của anh là cung cấp nguồn điện dự phòng cho gia đình sáu người của mình trong trường hợp mất điện thường xuyên xảy ra vào thời điểm anh sửa chữa ngôi nhà của mình vào năm 2019.

Năm ngoái, anh đã lắp đặt 40 tấm pin mặt trời với tổng công suất 6 kWt và một bộ thu năng lượng mặt trời làm nóng nước và đã cho phép anh cắt giảm 30% lượng tiêu thụ khí đốt.

Nhưng nhà cung cấp thiết bị đã khuyên anh ta nên kết nối với lưới điện thay vì sử dụng chúng một cách tự chủ và bán năng lượng dư thừa để bù đắp chi phí mà anh ta vẫn phải chịu trong giờ cao điểm khi sản lượng của các tấm pin không đủ.

 

Ý An (Theo Reuter)