Năng lượng sạch

Việt Nam - Hoa Kỳ còn nhiều tiềm năng hợp tác năng lượng

Thứ hai, 2/4/2018 | 14:41 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định: Có thể thấy rõ tiềm năng hợp tác năng lượng của hai bên còn nhiều không gian để tiếp tục phát triển. Và hôm nay, chúng ta cùng có mặt ở đây để tổ chức Đối thoại An ninh Năng lượng Việt Nam – Hoa Kỳ chính là cùng nhau có một bước đi quan trọng đánh dấu cho sự phát triểng trong quan hệ hợp tác năng lượng của hai nước.

Vừa qua, tại Hà Nội Bộ Công Thương và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội phối hợp tổ chức Đối thoại An ninh Năng lượng Việt Nam – Hoa Kỳ lần thứ I. Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và bà Sandra Oudkirk, Phó trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ chuyên trách lĩnh vực năng lượng đồng chủ trì Đối thoại.

Trong Đối thoại lần này, Việt Nam và Hoa Kỳ trao đổi thông tin và chia sẻ quan điểm, tầm nhìn tại các phiên thảo luận về: An ninh cho các cơ sở hạ tầng năng lượng; Chiến lược đa dạng hóa các nguồn năng lượng; Các loại phí và giá năng lượng; Các hợp tác hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ phát triển năng lượng tái tạo; Liên kết năng lượng trong khu vực và Thương mại năng lượng. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi về các cơ hội để doanh nghiệp Hoa Kỳ tham gia tích cực hơn trong phát triển năng lượng tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã thể hiện sự quan tâm lớn trong việc hợp tác với Việt Nam nhằm mở rộng các cơ hội và triển khai các sáng kiến năng lượng tại Việt Nam.

Trên thực tế, các doanh nghiệp hàng đầu về năng lượng của Hoa Kỳ như ExxonMobil, Murphy Oil, Chevron, UOP, GE, AES,…đều đã có mặt tại Việt Nam với nhiều dự án hợp tác sôi động trải rộng trên khắp cả nước. Các hoạt động hợp tác cũng hết sức phong phú và bao trùm mọi lĩnh vực năng lượng như: thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí; Đầu tư, phát triển các nhà máy điện; Hợp tác khoa học kỹ thuật năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo …

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, với tiềm lực phát triển trình độ cao và sự mạnh mẽ của các doanh nghiệp năng lượng Hoa Kỳ và nhu cầu năng lượng đang tăng nhanh tại Việt Nam, tôi cho rằng các hợp tác hiện tại giữa hai nước còn rất khiêm tốn.

Để giải quyết vấn đề này, theo ông Hoàng Quốc Vượng, Có thể thấy rõ tiềm năng hợp tác năng lượng của hai bên còn nhiều không gian để tiếp tục phát triển. Và hôm nay, chúng ta cùng có mặt ở đây để tổ chức Đối thoại An ninh Năng lượng Việt Nam – Hoa Kỳ chính là cùng nhau có một bước đi quan trọng đánh dấu cho sự phát triểng trong quan hệ hợp tác năng lượng của hai nước. Cơ chế hợp tác trong lĩnh vực năng lượng này sẽ tạo ra một nền tảng cơ sở về định hướng chính sách từ phía hai Chính phủ đổi với các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực năng lượng giữa hai bên, mở ra một giai đoạn mới cho những dự án hợp tác hiệu quả và thành công trong tương lai.

Trong khuôn khổ Đối thoại, các cuộc gặp cấp kỹ thuật cũng được tổ chức. Đây cũng là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp hai bên trao đổi thông tin về công nghệ tiên tiến và các kinh nghiệm thực tế có tính ứng dụng cao, có thể áp dụng cho các dự án năng lượng cụ thể tại Việt Nam.

Đối thoại dự kiến sẽ được tổ chức thường niên nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tiếp tục triển các dự án hợp tác hiệu quả mang lại lợi ích chung cho Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tuấn Kiệt