Quy hoạch, xây dựng

Xã Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội): Nhiều công trình xây dựng vi phạm TTXD

Thứ hai, 2/11/2020 | 02:06 GMT+7
Trên địa bàn xã Thanh Liệt đang tồn tại hàng loạt công trình nhà ở có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nhưng chưa bị chính quyền xử lý dứt điểm.

Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, UBND huyện Thanh Trì thực hiện việc miễn phép xây dựng đối với 15 xã trên địa bàn huyện đã có quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Xã Thanh Liệt nằm trong diện quy hoạch phân khu đô thị H2-3, tỷ lệ 1/2000 do UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 6665/QĐ-UBND ngày 3/12/2015. Theo đó, đối với khu nhà thấp tầng, hiện có có quy định cải tạo chỉnh trang hình thức kiến trúc công trình đồng nhất, quản lý về chia nhỏ ô đất tối thiểu, kích thước và hình dáng theo quy hoạch với chiều cao đặc trưng 5 tầng. 

Nhưng thực tế tại địa bàn xã Thanh Liệt, các công trình xây dựng lên tới 7 – 9 tầng, tum sai diện tích hoặc có tum biến thành tầng, công trình cơi nới thêm tầng và diện tích sử dụng, các công trình này xây dựng nhưng không hề được che chắn, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn lao động. 

Cụ thể, công trình số 21 ngõ 634 Kim Giang xây dựng 8 tầng,1 hầm, 1 lửng, 1 tum; công trình số 18 ngõ 634 Kim Giang xây dựng 8 tầng, 1 tum; công trình số 10, xóm Cầu đang xây dựng 7 tầng và chưa có dấu hiệu dừng lại; công trình số 51 ngõ 634 Kim Giang xây dựng nhưng không hề được che chắn, vật liệu vương vãi cả ra đường; công trình số 882 đường Kim Giang có hiện trạng 5 tầng nhưng đã được chủ đầu tư cho xây thêm 1 tầng, diện tích bên ngoài công trình cũng được xây thêm, lấn chiếm vỉa hè. 

Công trình số 21 ngõ 634 Kim Giang, xã Thanh Liệt

Công trình số 18 ngõ 634 Kim Giang, xã Thanh Liệt

Công trình số 18 và 21 ngõ 634 Kim Giang, xã Thanh Liệt có chiều cao vượt trội so với những công trình bên cạnh

Công trình số 51 ngõ 634 Kim Giang, xã Thanh Liệt xây dựng nhưng không hề được che chắn, vật liệu vương vãi cả ra đường​​​​​

Công trình số 10, xóm Cầu, xã Thanh Liệt

Công trình số 882 đường Kim Giang, xã Thanh Liệt

Các công trình này nằm cách trụ sở UBND xã Thanh Liệt chỉ vài trăm mét nhưng chủ đầu tư vẫn ung dung xây dựng mà không thấy sự ngăn chặn nào của chính quyền cũng như lực lượng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị sở tại.

Thời gian trước đây, trên địa bàn xã Thanh Liệt đã có rất nhiều công trình vi phạm TTXD được các cơ quan báo chí phản ánh như: công trình số 31B ngõ 686/30 Kim Giang; số 14 ngõ 734/26 Kim Giang; số 13 ngõ 750/112 Kim Giang; số 91 ngõ 634 Kim Giang; đầu ngõ 37/1 Thanh Liệt; số 131 chợ Quang ngõ 634 Kim Giang; số 670 Kim Giang... Tuy nhiên, các công trình này không được UBND xã Thanh Liệt quyết liệt xử lý, khiến cho tình trạng vi phạm TTXD trên địa bàn không những không giảm mà còn có sự gia tăng. 

Trao đổi với PV, bác H. - người dân sống ở khu vực ngõ 634 Kim Giang cho biết: Chúng tôi xây nhà ở đây chỉ sai một chút là cán bộ xã xuống kiểm tra và xử lý ngay nhưng không hiểu vì sao các công trình số 18 và 21 ngõ 634 Kim Giang xây cao hơn các công trình khác ở khu vực này mà không bị xử lý. 

Tháng 5/2019, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế. 

Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản của UBND TP nhấn mạnh.

Với những sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý TTXD tại xã Thanh Liệt, đề nghị UBND huyện Thanh Trì và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý. Đồng thời có hình thức xử lý với những cá nhân, tập thể có liên quan nếu để xảy ra sai phạm, thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp.

PV