Trong nước

Xã nông thôn mới Quỳnh Lâm: Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

Thứ ba, 27/9/2022 | 10:58 GMT+7
Sau gần một năm đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã nông thôn Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An ngày càng khởi sắc, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

Mặc dù là một xã khó khăn thuộc huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) nhưng Quỳnh Lâm đã nhất quán thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và đã về đích nông thôn mới vào tháng 5/2022.

Xã Quỳnh Lâm có diện tích 16,35km2, dân số năm 1999 là 12.099 người, mật độ dân số đạt 740 người/km2. Trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, cụ thể là các công trình hạ tầng, ngoài nguồn vốn đầu tư của nhà nước, xã đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Theo đó, xã đã huy động trên 600 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp gần 430 triệu đồng (chiếm 70%).

Đến nay, 19/19 tiêu chí nông thôn mới cơ bản đạt. Cơ sở hạ tầng được xây dựng và nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. 100% tuyến đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo phương tiện đi lại thuận lợi. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 39 triệu đồng, đời sống nhân dân được nâng cao rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,88%.

Chất lượng cuộc sống của người dân Quỳnh Lưu được nâng lên rõ rệt nhờ xây dựng nông thôn mới

Bên cạnh đó, xã không có hộ gia đình ở nhà dột nát; nhà ở đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của bộ xây dựng đạt 89%. Công tác văn hóa, xã hội, môi trường được quan tâm, chú trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân. Với những kết quả trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định công nhận xã Quỳnh Lâm đạt chuẩn nông thôn mới.

Xã Quỳnh Lâm được công nhận chuẩn nông thôn mới

Ông Nguyễn Đình Dung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lâm cho biết, Đảng bộ và chính quyền xã vui mừng khi được công nhận là xã đạt chuẩn và sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thời gian tới, để duy trì, giữ vững và phát triển các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã đạt chuẩn.

Thu Hoài