Năng lượng sạch

Xe gỗ chạy bằng động cơ điện thân thiện môi trường

Thứ sáu, 29/12/2017 | 10:47 GMT+7
Một nam sinh cấp hai tại Huế đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm thiết thực, hữu ích; trong đó có một chiếc xe gỗ chạy bằng động cơ điện rất độc đáo và thân thiện với môi trường...

Nam sinh được nhắc đến là Lê Thiên Ân (SN 2003), trú tại thôn 5, xã Vinh Thanh (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế). Ân hiện đang là học sinh lớp 9/4 trường THCS Vinh Thanh.

Gia đình Ân cho hay, ngay từ nhỏ em đã bộc lộ được khả năng đam mê sáng tạo khoa học của mình. Từ năm lớp 5, Ân đã có thể tự làm ra một chiếc xe kéo cho em trai của mình chơi. Đến khoảng năm lớp 7, lớp 8, Ân tiếp tục làm ra rất nhiều các mô hình sản phẩm đồ chơi như xe mô tô chạy bằng điện, máy bay điều khiển, bè cho cá ăn chạy bằng điện...“Em luôn ao ước sẽ sáng tạo thật nhiều sản phẩm công nghệ để ứng dụng, giúp ích trong cuộc sống...”, Ân nói.
 

Vinh và chiếc xe gỗ độc đáo chạy bằng động cơ điện

Vinh và chiếc xe gỗ độc đáo chạy bằng động cơ điện

Chính vì thế, vừa qua Thiên Ân tiếp tục mày mò và tìm mua linh kiện qua mạng để chế ra chiếc xe ô tô có khung bằng gỗ với động cơ chạy được bằng điện. Điều này đã khiến cho nhiều người cảm thấy thán phục trước khả năng sáng tạo của em.

Thiên Ân cho biết, để làm ra sản phẩm thì em phải mày mò tài liệu qua mạng, mất 3 tuần để chế ra chiếc xe ô tô, chi phí để hoàn thành sản phẩm khoảng hơn 5 triệu đồng.

Chiếc xe gỗ có thể chạy được khoảng 20km và có thể chở được thêm một người

Chiếc xe gỗ có thể chạy được khoảng 20km và có thể chở được thêm một người

Vật liệu để làm ra chiếc xe chủ yếu được tận dụng từ những thanh gỗ mà bố em bỏ đi trong lúc làm nghề mộc; đồng thời, động cơ của chiếc xe được lắp vào một bình ắc quy điện. Còn về kinh phí đều được bố mẹ em hỗ trợ hoàn toàn. Nguyên lý hoạt động của chiếc xe nhờ vào bình ắc quy điện, chiếc xe này có thể chạy được khoảng 20km khi sạc đầy bình điện và có thể chở được thêm một người.

“Ngay từ lúc còn nhỏ, cháu đã bộc lộ đam mê sáng tạo công nghệ. Tuy nhiên nhiều lần vì lo sợ con mình ham chơi mà bỏ bê việc học nên gia đình cũng cấm. Sau một thời gian, thấy Ân thật sự yêu thích và có khả năng sáng tạo nên gia đình dần động viên ủng hộ cho cháu theo đuổi đam mê...”, ông Lê Thanh Châu, bố của Thiên Ân tự hào kể.

Một điều đáng chú ý, khiến gia đình Ân và bản thân em tự hào là vào năm 2016, Ân đã đạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng của huyện và giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế.

Căn phòng nhỏ - nơi Vinh sáng tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích...

Căn phòng nhỏ - nơi Vinh sáng tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích...

Theo thầy Võ Văn Cần, Phó Hiệu trưởng trường THCS Vinh Thanh, em Lê Thiên Ân là một trong những học sinh giỏi của trường; chăm ngoan và có đầu óc sáng tạo.

“Sau khi nhà trường biết được khả năng sáng tạo đặc biệt của em Ân thì đã tạo điều kiện cho em này phát huy tài năng của mình bằng việc để em làm ra nhiều sản phẩm hữu ích. Tới đây nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa cho em Ân tiếp tục tham dự các cuộc thi sáng tạo...”, thầy Cần chia sẻ.

Được biết, ngoài đam mê sáng tạo khoa học công nghệ, em Lê Thiên Ân còn rất đam mê âm nhạc.

“Sau này nếu có cơ hội em sẽ cố gắng phát triển cả hai niềm đam mê của mình. Tuy nhiên, ước mơ lớn nhất của em là trở thành một nhà sáng tạo trong lĩnh vực khoa học công nghệ...”, Ân thổ lộ.

Theo báo Tài Nguyên và Môi trường