Quốc tế

Xúc tiến hợp tác nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và địa phương của Pháp

Thứ hai, 15/5/2023 | 10:44 GMT+7
Mới đây, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp đã thăm và làm việc với lãnh đạo cùng các cơ phụ trách thương mại, đầu tư của thành phố Nantes (Pháp) nhằm thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, điển hình là kinh tế xanh, giao lưu nhân dân.

Chia sẻ với Đại sứ Đinh Toàn Thắng, ông Aymeric Seassau, Phó Thị trưởng thành phố Nantes cho biết, thành phố luôn quan tâm và ủng hộ Việt Nam từ những năm còn chiến tranh, đồng thời đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, đối ngoại thời gian qua.

Nhân buổi gặp mặt, Phó Thị trưởng Aymeric Seassau nhấn mạnh, Việt Nam là một quốc gia Pháp ngữ tuyệt vời mà nước Pháp rất sẵn lòng để tăng cường giao lưu văn hóa cũng như thúc đẩy kinh tế, cùng hướng đến một tương lai hữu nghị rực rỡ hơn nữa. Trong đó, thành phố Nantes mong muốn thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Việt Nam để phát huy những tiềm năng, thế mạnh, nhất là lĩnh vực y tế, môi trường, phát triển kinh tế xanh và bền vững.

Ông Aymeric Seassau còn đánh giá cao các hoạt động của cộng đồng người Việt tại thành phố Nantes và các khu vực lân cận của tỉnh Loire-Atlantique, qua đó giới thiệu và giúp người dân địa phương biết nhiều hơn tới Việt Nam, một đất nước ngày càng hiện đại và hướng tới tương lai, với một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp 

Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho biết, Việt Nam đã có những nỗ lực vượt bậc để vượt qua nhiều thách thức. Trong đó, các cuộc gặp gỡ với địa phương của Pháp có rất nhiều ý nghĩa nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp.

Theo Đại sứ, năm 2023 là dấu mốc rất quan trọng để lãnh đạo hai nước cũng như các địa phương xúc tiến các dự án hợp tác nhằm đưa quan hệ hợp tác cũng như tình hữu nghị song phương ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tại cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu của thành phố Nantes và tỉnh Loire-Atlantique, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã giới thiệu tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, những nhu cầu và mong muốn phát triển hợp tác với các doanh nghiệp Pháp. Đại sứ khẳng định, những thành tựu trong quan hệ giữa hai nước 50 năm qua là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Tiềm năng hiện nay giữa hai nước là rất phong phú và hoàn toàn có thể bổ sung cho nhau. Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng cho các doanh nghiệp Pháp.

Dịp này, một số doanh nghiệp Pháp có các dự án đầu tư tại Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và cho biết còn rất nhiều tiềm năng để xúc tiến hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh như y tế, công nghiệp và nông nghiệp thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp đại diện cho những lĩnh vực kinh tế tiêu biểu của địa phương như công nghiệp đóng tàu, cơ khí, xây dựng hạ tầng, y tế, công nghiệp, nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm đã bày tỏ mong muốn tiếp cận môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nantes, Đại sứ Đinh Toàn Thắng và đoàn công tác đã tới thăm Tập đoàn CMF chuyên sản xuất và thi công nhà kính, lưới nông nghiệp. Tập đoàn này đã thực hiện một số công trình tại Việt Nam với các yêu cầu cao về môi trường.

Ông Renaud Josse, Chủ tịch CMF chia sẻ, Tập đoàn luôn hướng đến nâng cao chất lượng ngành nông nghiệp, thông qua việc cải thiện chất lượng của lương thực thực phẩm. Các công nghệ được sử dụng đều nhằm giúp người nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu với những điều kiện tự nhiên khác biệt tại những vùng đất khác nhau, từ đó gia tăng lợi ích cho người sản xuất.

Về văn hóa, giao lưu nhân dân, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đánh giá cao các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đa dạng của Hội hữu nghị Việt Nam - Loire-Atlantique (AVLA), nhằm giới thiệu văn hóa, đất nước và con người Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, AVLA đã tổ chức Lễ hội Trái tim Việt Nam. Tại lễ hội, triển lãm ảnh "Phụ nữ Việt Nam: truyền thống và hiện đại" đã thu hút sự quan tâm lớn của người dân địa phương; đây là dịp để tăng cường hiểu biết, giao lưu giữa nhân dân hai nước cũng như bà con kiều bào tại Nantes.

Minh Khang (T/H)