Quy hoạch, xây dựng

Khởi công dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Thứ hai, 27/12/2021 | 14:30 GMT+7
Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Lai Châu tổ chức khởi công dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Gói thầu xây lắp 18 km ở tỉnh Lai Châu được thực hiện đầu tiên, mặt đường rộng 8 m, kết cấu bê tông nhựa với giá trị 285 tỷ đồng.

Bản đồ chi tiết của dự án

Dự án gồm hai tuyến đường thành phần: Tuyến một kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm đầu tại nút giao IC16 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ngã ba bệnh viện, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Tuyến đường này dài 147 km, quy mô đường cấp 3 miền núi, có 9 cầu được xây mới.

Tuyến một được mở rộng, nâng cấp trên tuyến cũ qua tỉnh lộ 136, quốc lộ 32, quốc lộ 279, vốn là đường cấp 5 miền núi đã xuống cấp. Khi dự án hoàn thành, thời gian phương tiện di chuyển giữa Lai Châu và TP Hà Nội rút ngắn chỉ còn 4,5-5 giờ, so với 6-7 giờ như hiện nay. Các xe không còn phải đi trên quốc lộ 4D qua thành phố Lào Cai và Sa Pa như trước.

Tuyến thứ hai nối Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm đầu tại nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Điểm cuối dự án giao với quốc lộ 32 thuộc thị trấn Liên Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Tuyến đường dài 53 km, kết cấu cấp 4 miền núi, có 3 cầu được xây mới, mở rộng trên nền tỉnh lộ 175 đã xuống cấp.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường giúp rút ngắn thời gian cho phương tiện lưu thông giữa Nghĩa Lộ (Yên Bái) với Hà Nội từ 4,5 giờ hiện nay xuống còn 3 giờ.

Tuyến đường được đánh giá là một trong những dự án giao thông quan trọng mở rộng giao thương giữa các tỉnh miền núi, xóa dần khoảng cách giữa miền núi và miền xuôi, tăng cường liên kết giữa các vùng kinh tế, qua đó giảm chi phí vận tải, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Dự án được đầu tư bằng vốn vay ODA do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 2 là đại diện chủ đầu tư, thực hiện trong 3 năm.

PV