Ấn Độ đóng cửa tạm thời 5 nhà máy nhiệt điện than xung quanh thủ đô New Delhi

Thứ tư, 17/11/2021 | 13:48 GMT+7
Ủy ban liên bang về ô nhiễm không khí cho biết, Ấn Độ đã tạm thời đóng cửa 5 nhà máy nhiệt điện than xung quanh thủ đô New Delhi như một phần trong nỗ lực chống ô nhiễm không khí.

Ảnh minh họa

Ủy ban Quản lý Chất lượng Không khí cũng đã cấm các xe tải chở hàng hóa không thiết yếu và ngừng xây dựng ở Delhi và các thành phố lân cận.

Trong đơn đặt hàng mới nhất, ban hội thẩm cho biết có nhu cầu "bắt buộc" để đảm bảo rằng chất lượng không khí không xấu đi thêm nữa.

Mức độ ô nhiễm đã tăng lên mức "nghiêm trọng" trong tháng này, với Chỉ số Chất lượng Không khí ở New Delhi tăng cao tới 499 trên thang điểm 500, cho thấy những người khỏe mạnh cũng có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Delhi, một trong những thành phố thủ đô ô nhiễm nhất thế giới, phải đối mặt với sương khói kinh niên vào mùa đông hàng năm khi nhiệt độ giảm, các chất ô nhiễm chết người từ các nhà máy đốt than bên ngoài thành phố, khói từ các phương tiện giao thông và việc đốt rác lộ thiên.

Để bảo vệ học sinh khỏi cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng, chính quyền Delhi cho biết các trường học sẽ đóng cửa trong một tuần, nhưng Ủy ban Quản lý Chất lượng Không khí đã mở rộng quy định cho đến khi có thông báo mới.

Ủy ban cũng cho biết ít nhất 50% nhân viên chính phủ nên làm việc tại nhà cho đến ngày 21/11.

Tòa án Tối cao Ấn Độ, đã yêu cầu Ủy ban đề xuất các biện pháp cắt giảm ô nhiễm ở miền bắc Ấn Độ.

Tòa án cũng chỉ trích chính quyền liên bang và khu vực địa phương vì thất bại trong việc giảm thiểu ô nhiễm ở thành phố 20 triệu dân luôn phải chịu đựng không khí độc hại vào mỗi mùa đông.

Các điều kiện tồi tệ hơn vào tháng 11 khi có sự gia tăng nồng độ các bụi mịn có kích thước khoảng 2,5 micromet, được gọi là PM2.5 và đủ nhỏ để đi vào dòng máu khi hít vào phổi, một phần là do nông dân đốt rác thải trồng trọt trước mắt của một mùa gieo hạt mới.

Mộc Mộc (Theo Reuters)