Quốc tế

Australia: EU đã hoãn các cuộc đàm phán thương mại tự do lần thứ hai

Thứ sáu, 22/10/2021 | 22:15 GMT+7
NLSVN - Theo Bộ trưởng Thương mại Australia, Liên minh châu Âu đã hoãn vòng đàm phán thương mại tự do tiếp theo với Australia lần thứ hai. Việc hoãn đàm phán xảy ra trong bối sự không hài lòng về quyết định của Canberra hủy hợp đồng trị giá 40 tỷ USD với Pháp.

Các thùng chứa được chất đống tại các cơ sở của Port Botany ở Sydney, Australia,

Dan Tehan cho biết vòng đàm phán thứ 12 với EU đã bị hoãn lần thứ hai trong cùng một tháng. Các cuộc đàm phán trước đó đã bị hoãn một tháng kể từ giữa tháng 10.

"Liên minh châu Âu đã thông báo cho chính phủ Australia rằng Vòng 12 của các cuộc đàm phán FTA sẽ diễn ra vào tháng Hai năm 2022".

Ủy ban Liên minh châu Âu, cơ quan giám sát chính sách thương mại của 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu cho biết, họ đã không lên lịch nối lại các cuộc đàm phán thương mại vào tháng 11, và không có ngày mới nào được ấn định cho vòng thứ 12 diễn ra.

Vòng đàm phán giữa tháng 11 có thể là thời điểm khó xử vì nó sẽ trùng với thời điểm kết thúc các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu toàn cầu ở Scotland, với việc Brussels đang tìm kiếm các cam kết lớn hơn về hành động khí hậu từ Canberra như một phần của thỏa thuận thương mại.

Vào tháng 9, Australia đã hủy bỏ thỏa thuận với Tập đoàn Hải quân của Pháp để xây dựng một hạm đội tàu ngầm thông thường và thay vào đó sẽ đóng ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân với công nghệ của Mỹ và Anh, sau khi đạt được quan hệ đối tác an ninh ba bên mang tên AUKUS với hai nước đó.

Việc hủy bỏ đã khiến Pháp tức giận, họ cáo buộc cả Australia và Mỹ đâm sau lưng mình. Paris đã triệu hồi các đại sứ của mình từ cả Canberra và Washington.

Liên đới với Pháp, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đặt câu hỏi liệu khối có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Australia hay không.

Australia đã tìm cách hàn gắn quan hệ với EU và Pháp trong những tuần gần đây, bổ nhiệm một phụ tá cấp cao cho Thủ tướng Scott Morrison làm đặc phái viên của khối 27 quốc gia.

 

Mộc Mộc (Theo Reuters)