Quốc tế

Châu Phi: Các sông băng tan chảy, hàng triệu người nghèo phải đối mặt với hạn hán, lũ lụt

Thứ ba, 19/10/2021 | 14:46 GMT+7
Các sông băng huyền thoại phía Đông của châu Phi sẽ biến mất trong hai thập kỷ, 118 triệu người nghèo phải đối mặt với hạn hán, lũ lụt hoặc nắng nóng khắc nghiệt và biến đổi khí hậu cũng có thể làm giảm 3% GDP lục địa vào giữa thế kỷ này.

Các sông băng huyền thoại phía Đông của châu Phi sẽ biến mất trong hai thập kỷ

Báo cáo mới nhất về tình trạng khí hậu của châu Phi của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), hợp tác với các cơ quan của Liên minh châu Phi, vẽ ra một bức tranh thảm khốc về khả năng thích ứng của châu lục này với các thảm họa thời tiết ngày càng thường xuyên.

Theo một bộ dữ liệu, năm 2020 là năm ấm nhất kỷ lục thứ ba của châu Phi, cao hơn 0,86 độ C so với nhiệt độ trung bình trong ba thập kỷ dẫn đến năm 2010. 

Dự báo rằng, với tốc độ hiện tại, tất cả ba cánh đồng băng nhiệt đới của châu Phi - Kilimanjaro của Tanzania, Núi Kenya của Kenya và Rwenzoris của Uganda - sẽ biến mất vào những năm 2040.

Châu Phi, quốc gia chiếm dưới 4% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, từ lâu đã được cho là sẽ bị tác động nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu. Các vùng đất trồng trọt của nó vốn đã bị khô hạn, nhiều thành phố lớn nằm ôm sát bờ biển, và tình trạng nghèo đói lan rộng khiến người dân khó thích nghi hơn.

Báo cáo cho biết, ngoài việc hạn hán ngày càng tồi tệ ở một lục địa phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp, còn có lũ lụt trên diện rộng được ghi nhận ở Đông và Tây Phi vào năm 2020, trong khi nạn châu chấu với tỷ lệ lịch sử, bắt đầu từ một năm trước đó, tiếp tục tàn phá.

Báo cáo ước tính rằng châu Phi cận Sahara sẽ cần chi 30-50 tỷ USD, tương đương 2-3% GDP, mỗi năm cho việc thích ứng nhằm ngăn chặn những hậu quả thậm chí còn tồi tệ hơn.

Ước tính có khoảng 1,2 triệu người phải di dời do bão và lũ lụt vào năm 2020, gần gấp rưỡi số người phải rời bỏ nhà cửa vì xung đột trong cùng năm.

Ý An (Theo Reuter)