Trong nước

Bắc Giang: Tạm dừng các khu vui chơi, giải trí sau khi ghi nhận 1 ca dương tính trong cộng đồng

Thứ năm, 19/8/2021 | 12:03 GMT+7
NLSVN - Sau khi ghi nhận 1 ca dương tính trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các khu vui chơi, giải trí, các hoạt động thể dục tập thể trong nhà, ngoài trời,... không tập trung quá 10 người trở lên để phòng, chống dịch.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang cho biết, tối ngày 18/8, địa phương vừa ghi nhận 1 ca mắc COVID-19 mới sau 1 tháng không có ca dương tính.

Người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 là anh Th.T.L (SN 1996) trú ở phường Lê Lợi (T. Bắc Giang). Hiện nay, anh Th.T.L được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát tại phường Lê Lợi, TP. Bắc Giang.
 

Đến nay, cơ quan chức năng đã phong tỏa toàn bộ khu vực ngõ 14, đường Đồng Cửa, phường Lê Lợi và phun khử khuẩn khu vực này và đang tiến hành điều tra, truy vết, lập danh sách những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch, hạn chế tối đa COVID-19 UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh, các huyện, thành phố thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị.

Hạn chế tối đa các cuộc hội họp, tập trung đông người không cần thiết từ cấp tỉnh đến cơ sở, tăng cường họp trực tuyến, tạm dừng đại hội của các hội, đoàn thể.

Các trường hợp sốt, ho trong cộng đồng, khẩn trương rà soát, áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình cụ thể ở địa phương. Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân khi có các biểu hiện ho, sốt, khó thở phải báo ngay cho cán bộ y tế, không được tự ý dùng thuốc để điều trị.

Ngay sáng nay (19/8), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Giao cho Sở Y tế phân công các cơ sở y tế chịu trách nhiệm theo dõi công tác phòng, chống dịch và xét nghiệm cho từng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn xây dựng phương án, kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm theo đối tượng, tần suất để thực hiện việc xét nghiệm tầm soát.

Đặc biệt, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu: “Tạm dừng hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các khu vui chơi, giải trí, các hoạt động thể dục tập thể trong nhà, ngoài trời và du lịch nội địa.

Không tập trung quá 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại địa điểm công cộng.

Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm quy định 5K, đặc biệt phải đeo khẩu trang ngay khi ra khỏi nhà, ở nơi công cộng. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19”.

Ngay trong ngày 18/8, tỉnh Bắc Giang tập trung lấy và xét nghiệm 10.291 mẫu xét nghiệm COVID-19 trong các doanh nghiệp, tầm soát trong cộng đồng và khu cách ly. Tính từ ngày 27/4 đến nay, toàn tỉnh đã xét nghiệm là 2.504.247 mẫu.

Về công tác tiêm phòng dịch, các đơn vị, địa phương đã tổ chức tiêm 718 liều vaccine COVID-19 trong ngày 18/8. Đến nay, toàn tỉnh đã tiêm được 370.195 liều vaccine.

Tính từ đầu đợt dịch thứ 4, tỉnh Bắc Giang đã có 5.772 bệnh nhân COVID-19 được ra viện. Còn 7 bệnh nhân tại cơ sở điều trị Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 1 bệnh nhân chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Hiện có 1.070 người đang thực hiện cách ly tập trung.

Đoàn Vĩnh