Bảo dưỡng Hệ thống vận chuyển và xử lý khí Cửu Long

Thứ năm, 29/9/2016 | 14:28 GMT+7
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tiến hành công tác bảo dưỡng lớn định kỳ Hệ thống vận chuyển và xử lý khí Cửu Long.

Theo PV GAS, đợt bảo dưỡng lớn lần này bao gồm 63 đầu việc chính, trong đó có 7 đầu việc BDSC thường xuyên, 23 đầu việc BDSC đột xuất, 3 đầu việc kiểm định hiệu chuẩn, 30 đầu việc bảo dưỡng ngăn ngừa.

Đặc biệt lần bảo dưỡng lớn này có công tác hàn cắt, lắp đặt thay thế hệ thống van ESDV-801/802 (hệ thống van đóng khẩn cấp đầu vào và đầu ra của Nhà máy), nhằm đảm bảo tăng độ tin cậy của các van này sau 20 năm vân hành.

Do đó, để đảm bảo đúng tiến độ, đội ngũ kỹ sư chuyên môn của KVT, DVK đã thực hiện rà soát, lên phương án cô lập, lắp bích mù, hàn cắt, … một cách chi tiết, phân công cụ thể, thực hiện công việc 24/24h để đảm bảo hoàn thành trong 3 ngày, sẵn sàng vận hành nhà máy trở lại.

Mặt khác, đội ngũ vận hành, bảo dưỡng, giám sát phải tuân thủ tuyệt đối các qui trình an toàn, quy trình hàn cắt, đặc biệt các yêu cầu về điều kiện an toàn khi làm việc ban đêm.

Do tính chất phức tạp và thời gian thực hiện của công việc ngắn vì áp lực phải sẵn sàng tiếp nhận khí ẩm vào bờ, nên công tác chuẩn bị đã được triển khai từ tháng 10/2015 (12 tháng trước đợt bảo dưỡng). Các công việc chuẩn bị chính bao gồm lập kế hoạch tổng thể; thống nhất kế hoạch giữa các bên, huy động nhân sự; mua vật tư thiết bị kỹ thuật; chuẩn bị và rà soát quy trình; phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình thực hiện.

Trong thời gian triển khai đợt bảo dưỡng tại hệ thống khí Cửu Long năm 2016, kế hoạch phối hợp giữa PV GAS, VSP và các đối tác liên quan về việc cung cấp nguồn điện, đạm, năng lượng phục vụ các hộ công nghiệp và tiêu thụ đã được các bên liên quan thống nhất và thực hiện đồng bộ, đảm bảo không ảnh hưởng đến an ninh năng lượng, an ninh lương thực và đời sống của người dân trong khu vực cũng như trên toàn quốc.

Dự kiến, đợt bão dưỡng sẽ được thực hiện trong 5 ngày, từ ngày 25/9 đến ngày 29/9/2016 tại Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố, Trạm van Long Hải, Trạm Phân phối khí Bà Rịa và Phú Mỹ (đều nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Trong giai đoạn này, hệ thống sẽ hoàn toàn ngừng tiếp nhận, xử lý và vận chuyển khí.

Hệ thống vận chuyển và xử lý khí Cửu Long do Công ty Chế biến Khí Vũng tàu (KVT), Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ (KĐN) và Công ty Dịch vụ Khí (DVK) - là các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) quản lý vận hành và bảo dưỡng sửa chữa (BDSC).

Với vai trò là công trình trọng điểm cấp Nhà nước trong lĩnh vực dầu khí, Hệ thống vận chuyển và xử lý khí Cửu Long có vai trò to lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tham gia cung cấp khí để sản xuất điện, LPG, xăng và nguyên liệu sản xuất phân bón. Nhằm đảm bảo sự an toàn, độ tin cậy tuyệt đối của Hệ thống, công tác bảo dưỡng phải được thực hiện định kỳ nghiêm ngặt theo chu kỳ hàng năm và Bảo dưỡng lớn theo chu kỳ 5 năm/lần.

NLSVN