Biến đổi khí hậu tăng tốc?

Thứ bảy, 28/8/2021 | 16:18 GMT+7
Trong ít nhất 11.000 năm, phía đông Thái Bình Dương đã trải qua một chu kỳ điều kiện ấm và lạnh, được gọi là El Niño và La Niña.

Biến đổi khí hậu sẽ tăng tốc trong tương lai

El Niño-Dao động Nam (ENSO), rất quan trọng đối với khí hậu của nhiều khu vực trên thế giới. Các mô hình của ENSO đấu tranh để hiểu điều gì sẽ xảy ra với nó khi cuộc khủng hoảng khí hậu trở nên tồi tệ hơn, nhưng bất chấp những điều không chắc chắn, hậu quả là rất tồi tệ.

Hai nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nature Reviews Earth & Environment and Nature Climate Change, đã cố gắng giải quyết sự phức tạp là sự thay đổi của ENSO. Họ đã tìm thấy các kết quả khác nhau - trong lần đầu tiên, sự thay đổi sẽ tăng lên; trong lần thứ hai, thay vào đó nó sẽ sụp đổ.

Mặc dù có những mâu thuẫn rõ ràng, cả hai đều nhận thấy những hậu quả nghiêm trọng về sự thay đổi của mô hình thời tiết, lượng mưa, hạn hán và nhiệt độ trên khắp các khu vực Thái Bình Dương và có thể ở các vùng khác.

"Các báo cáo mới nhất của IPCC cho thấy rõ rằng, nếu chúng ta không kiềm chế lượng khí thải thì nhiệt độ của trái đất sẽ tăng một cách chóng mặt, ngoài sức tưởng tượng của chúng ta", đồng tác giả trên cả hai nghiên cứu Malte Stuecker, từ Đại học Hawaii tại Manoa, cho biết trong một tuyên bố .

Trong công việc đánh giá, nhóm tổng hợp kết quả từ nhiều mô hình đã cho thấy sự gia tăng của sự biến đổi trong ENSO kể từ những năm 1950 so với dữ liệu cổ sinh vật học từ các thế kỷ trước.

Công trình trong Nature Climate Change là mô hình mới nhất và chính xác nhất với độ phân giải 10 km (6,2 dặm) trong đại dương và 25 km (15,5 dặm) trong khí quyển. Aleph, một trong những siêu máy tính nhanh nhất của Hàn Quốc đã mất hơn một năm để hoàn thành mô phỏng. Trong mô hình đó, sự biến đổi ENSO sẽ sụp đổ. Tuy nhiên, tương tự như mô hình khác, lượng mưa và hạn hán sẽ trở nên cực đoan hơn - và họ sẽ làm điều đó sớm hơn là muộn hơn. 

“Hai thế hệ các nhà khoa học khí hậu đã xem xét vấn đề này bằng cách sử dụng các mô hình khí hậu có độ phức tạp khác nhau. Một số mô hình mô phỏng yếu hơn; những người khác dự đoán sự thay đổi nhiệt độ lớn hơn ở phía đông Thái Bình Dương trong một khí hậu ấm hơn trong tương lai. Ban giám khảo vẫn không ra ngoài ”. Giáo sư Axel Timmermann, đồng tác giả và Giám đốc ICCP, cho biết trong một tuyên bố .

ENSO là một yếu tố quan trọng của khí hậu hành tinh của chúng ta. Sự thay đổi theo một trong hai hướng sẽ gây ra những hậu quả tai hại. Và nó đã và đang xảy ra.

Theo Iflscience.com