Kinh tế xanh

Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thúc đẩy hoạt động thương mại

Thứ năm, 10/7/2025 | 14:30 GMT+7
Bộ Công Thương vừa có Quyết định số 1970/QĐ-BCT ban hành Kế hoạch hành động của Bộ thực hiện chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.

Kế hoạch hành động xác định các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương làm căn cứ tổ chức thực hiện một cách động bộ, hiệu quả chỉ thị số 18/CT-TTg, hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ, bền vững thị trường nội địa, nâng cao năng lực ứng phó với các rào cản thương mại, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào các thị trường truyền thống để giữ vững đà phục hồi và phát triển kinh tế bền vững trong năm 2025.

Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức tăng cường thực hiện đa dạng, có hiệu quả các hoạt động xúc tiến phục vụ xuất nhập khẩu. Trong đó, triển khai có hiệu quả, đa dạng hóa các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm như: EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN...

Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại đối với những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh tại các thị trường đã có FTA với Việt Nam, đồng thời mở rộng sang các thị trường ngạch và thị trường mới như: thị trường Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE... Tăng cường đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt trong các lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, máy móc thiết bị, năng lượng tái tạo...

Mặt khác, Cục Xúc tiến thương mại chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện những hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường nội địa hướng đến mục tiêu tăng cường thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại liên kết vùng, liên kết ngành trong tiêu thụ sản phẩm nội địa, các hội chợ, triển lãm hàng hóa; tập trung tổ chức hiệu quả những chương trình khuyến mại tập trung trên phạm vi toàn quốc...

Xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại. (Ảnh minh họa)

Cục Xuất nhập khẩu theo dõi chặt chẽ diễn biến kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu theo từng ngành hàng, từng thị trường; phân tích nguyên nhân biến động, xu hướng phát sinh để kịp thời tham mưu, đề xuất Bộ Công Thương những giải pháp điều hành, điều chỉnh chính sách xuất nhập khẩu phù hợp, góp phần ổn định thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu, thúc đẩy xuất khẩu và kiểm soát nhập khẩu hợp lý.

Chủ động cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu những thông tin cập nhật về thị trường, chính sách thương mại, xu hướng tiêu dùng và yêu cầu kỹ thuật của các đối tác thuộc các thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam, đặc biệt là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Tổ chức các hội thảo chuyên đề, lớp tập huấn chuyên sâu nhằm hướng dẫn doanh nghiệp tận dụng tối đa các ưu đãi thuế quan, đáp ứng đầy đủ và hiệu quả các tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường, lao động; từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và khai thác bền vững cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới…

Đồng thời, Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Vụ Thị trường nước ngoài tổ chức nghiên cứu, phân tích sâu tác động của các chính sách thương mại quốc tế mới (như chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, cơ chế điều chỉnh biên giới carbon - CBAM của EU) đối với xuất nhập khẩu của Việt Nam, qua đó tham mưu đề xuất giải pháp ứng phó hiệu quả.

Vụ Phát triển thị trường nước ngoài phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ Ngoại giao, hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế xây dựng, phát triển và duy trì cơ sở dữ liệu toàn diện, cập nhật thường xuyên về thông tin thị trường xuất khẩu; tập trung vào những chính sách thương mại, thuế quan, rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, yêu cầu về môi trường và phát triển bền vững của các thị trường trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latin.

Nghiên cứu, phân tích các cam kết trong các FTA, CEPA đã ký kết để tham mưu xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan. Đồng thời đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là tại các khu vực có FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP, UKVFTA…

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai có hiệu quả những chương trình xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, kết nối tiêu thụ các sản phẩm tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Chủ trì và phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai biện pháp nghiệp vụ quản lý thị trường để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa vi phạm về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... Qua đó góp phần lành mạnh hóa môi trường kinh doanh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng, nâng cao uy tín, hình ảnh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp với các sàn thương mại điện tử, nền tảng kinh doanh trực tuyến lớn trong nước và quốc tế triển khai những chương trình kết nối thương mại điện tử, liên kết vùng trong thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trên môi trường trực tuyến, chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất địa phương tiếp cận và mở rộng kênh bán hàng trực tuyến.

Phát động những chương trình thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt và sản phẩm địa phương thông qua các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội và các mô hình kinh doanh thương mại điện tử khác nhau, từ đó thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao giá trị thương hiệu, hình ảnh địa phương cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ tại nội địa và hướng tới xuất khẩu.

Lan Anh