Quốc tế

Bộ Tài chính Hoa Kỳ ủng hộ các khoản đầu tư ưu tiên năng lượng sạch

Thứ tư, 18/8/2021 | 10:27 GMT+7
Bộ Tài chính Hoa Kỳ ủng hộ các khoản đầu tư của các ngân hàng phát triển đa phương (MDB) ưu tiên năng lượng sạch, đổi mới và hiệu quả năng lượng, sẽ giúp đạt được một tương lai sạch và bền vững, phù hợp với các mục tiêu phát triển của Thỏa thuận Paris.

Cụ thể, ngày 16/8, Bộ Tài chính Hoa Kỳ ban hành Hướng dẫn về năng lượng nhiên liệu hóa thạch cho các ngân hàng phát triển đa phương (MDB). Đây là hướng dẫn quan trọng nhằm đáp ứng Lệnh hành pháp 14008 của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden về giải quyết khủng hoảng khí hậu ở trong và ngoài nước được công bố vào đầu năm nay.

Trong hướng dẫn của mình, Bộ Tài chính Hoa Kỳ ủng hộ các khoản đầu tư của MDB ưu tiên năng lượng sạch, đổi mới và hiệu quả năng lượng, sẽ giúp đạt được một tương lai sạch và bền vững, phù hợp với các mục tiêu phát triển của Thỏa thuận Paris. 

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet L. Yellen đã xem trước hướng dẫn MDB của Bộ Tài chính tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 về khí hậu vào tháng 4/2021 và gần đây thảo luận về vấn đề này với những người đứng đầu MDB vào tháng 7/2021.

Ảnh minh họa

Giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu không còn là công việc thông thường và cần phải đầu tư đáng kể vào năng lượng sạch. Là cổ đông lớn nhất trong toàn hệ thống MDB, Hoa Kỳ đóng vai trò lãnh đạo với hướng dẫn mới của Bộ Tài chính ủng hộ các MDB đánh giá những lựa chọn về năng lượng sạch, đổi mới và hiệu quả năng lượng và chỉ xem xét đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch nếu các lựa chọn có mật độ carbon thấp hơn khác không khả thi. Hướng dẫn ủng hộ các dự án năng lượng không sử dụng nhiên liệu hóa thạch do MDB tài trợ, đồng thời duy trì một số tính linh hoạt cho các nước đang phát triển để hỗ trợ một số lượng hạn chế dự án nhiên liệu hóa thạch mang tính quan trọng đối với các mục tiêu phát triển của họ nếu đáp ứng một số tiêu chí nhất định.

Trong cuộc họp tháng 7 với những người đứng đầu MDB, Bộ trưởng Yellen đã yêu cầu MDB nhanh chóng điều chỉnh danh mục MDB với Thỏa thuận Paris, ưu tiên đổi mới và tác động để phù hợp với quy mô của cuộc khủng hoảng khí hậu; phát triển tỷ lệ huy động vốn đầy tham vọng phù hợp với những mục tiêu khí hậu rộng lớn hơn, phát triển những mục tiêu về trái phiếu xanh, “xanh hóa” quan hệ đối tác với các trung gian tài chính; tăng gấp đôi cam kết 40 tỷ Đô la hiện tại cho khu vực tư nhân tài trợ tập trung vào thích ứng với khí hậu và điều chỉnh các hoạt động dựa trên chính sách với các mục tiêu khí hậu. Hướng dẫn của Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ giúp các MDB đạt được những mục tiêu này.

Bằng cách chấm dứt hỗ trợ đầu tư trực tiếp vào các dự án than đá và dầu mỏ cũng như khuyến khích những lựa chọn năng lượng sạch hơn, hướng dẫn của Bộ Tài chính Hoa Kỳ hỗ trợ các nước nghèo và dễ bị tổn thương, nước bị ảnh hưởng bởi xung đột cùng các quốc đảo nhỏ đang phát triển trong việc đáp ứng các mục tiêu phát triển của họ, đồng thời áp dụng những tiêu chuẩn khắt khe để giảm lượng khí thải tổng thể và đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Hoa Kỳ mong muốn được hợp tác với các cổ đông, ban lãnh đạo và nhân viên MDB để mang lại năng lượng sạch và bền vững cho thế giới đang phát triển.

Lan Anh